Trang chủ GDCD Lớp 8 Sau khi bố mẹ li hôn, A sống với mẹ đẻ và thường xuyên bị mẹ ngăn cấm không cho...
Câu hỏi :

Sau khi bố mẹ li hôn, A sống với mẹ đẻ và thường xuyên bị mẹ ngăn cấm không cho liên lạc với bố và em gái. Nếu là A, em sẽ ứng phó với tình huống trên như thế nào? Nêu 2 câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn nói về sự hòa thuận, hạnh phúc gia đình.

Lời giải 1 :

`@` Nếu em là `A` em sẽ tạm thời dừng liên lạc với bố và em gái trong một khoảng thời gian, rồi từ từ thuyết phục mẹ. Em sẽ bày tỏ quan điểm của bản thân với mẹ rằng khi gia đình li tán, người đau nhất không phải là bố hay mẹ mà chính là các con. Lúc này, một bên sẽ thiếu đi tình yêu thương của mẹ, bên còn lại sẽ thiếu đi tình yêu thương của cha, các con sẽ phải sống trong hoàn cảnh không có tình yêu thương trọn vẹn của một gia đình, điều này cũng có thể gây ra những chuyển biến xấu về mặt tâm lí cho cả `A` và em gái. Mặc dù bố mẹ đã li hôn, nhưng cả bố và em gái vẫn là máu mủ, ruột thịt của `A`, là những người đã gắn bó với `A` trong khoảng thời gian dài, nên việc gia đình phải li tán và cắt liên lạc là việc rất khó để chấp nhận đối với một đứa trẻ. Đồng thời cũng sẽ an ủi mẹ và trân trọng những khoảng thời gian bên mẹ để mẹ phần nào đó bớt được nỗi đau gia đình li tán. 

`@` `2` câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn nói về sự hòa thuận, hạnh phúc gia đình:

`1.`  Khôn ngoan đối đáp người ngoài

      Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.

`2.` Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn.

 

Lời giải 2 :

$-$ Cách ứng phó khi bị mẹ ngăn cấm liên lạc với bố và em gái:

$+$ Trao đổi thẳng thắn với mẹ `->` giải thích mong muốn, thể hiện sự tôn trọng.

$+$ Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân `->` chia sẻ, nhờ làm cầu nối.

$+$ Tự tìm cách liên lạc `->` sử dụng mạng xã hội, email,...

$+$ Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia `->` khi cần thiết.

$+$ Kiên nhẫn và tôn trọng `->` duy trì thái độ tích cực.

$-$ 2 câu ca dao, tục ngữ về gia đình:

`->` "Anh em như thể tay chân

Rách rưới dẫu thịt vẫn liền nhau."

`->` "Gia đình hòa thuận, sung túc, thịnh vượng."

$@giaitoan1234$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK