Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nếu ta biết nâng niu cảm xúc của mình thay vì mổ xẻ và...
Câu hỏi :

Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nếu ta biết nâng niu cảm xúc của mình thay vì mổ xẻ và phán xét nó. Nếu ta đang cô đơn, tuyệt vọng, đừng cố gắng làm điều gì đó để tìm quên, cũng đừng xem nó như một ung nhọt không thể cứu chữa. Thay vào đó, hãy cho mình thời gian và sự tĩnh tâm để nhìn nhận lại những cảm xúc ấy. Hãy mở rộng tâm hồn mình bằng những cảm xúc khác, thay vì tập trung nghĩ đến điều tiêu cực hiện tại…
            Bạn rất cần biết về sự khác nhau và tầm ảnh hưởng của hai lối suy nghĩ tiêu cực và tích cực đối với cuộc đời mình.
            Lối suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến ta gặp nhiều khó khăn, bất hạnh. Chừng nào ta chưa chịu thay đổi thì chừng đó chúng còn dai dẳng đeo bám ta. Mặc dù khó có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình trong một sớm một chiều, nhưng ta cần giữ đầu óc thật tỉnh táo để nhìn nhận sự việc. Bằng cách nhận diện vấn đề, chia sẻ với mọi người và giải quyết nó, ta sẽ dần loại bỏ được thói quen nhìn nhận mọi việc một cách tiêu cực.
            Giữa suy nghĩ tích cực và tiêu cực tồn tại một sự khác biệt rất lớn. Chỉ cần một ý nghĩ “mình không thể” thoáng qua đầu, phần tiêu cực trong con người ta sẽ nhanh chóng lấn lướt, rồi ám ảnh cho đến khi tâm trí ta bị mặc cảm bủa vậy. Kết quả là ta rất dễ buông tay đầu hàng. Ngược lại, nếu biết hướng sự lựa chọn ấy đến những điều tốt đẹp, ta sẽ nhận được một kết quả khác, sáng sủa hơn. Những suy nghĩ tích cực được ươm mầm trong tâm hồn ta sẽ không ngừng sinh sôi nảy nở và đưa ta đến một cuộc sống tươi đẹp.
(Trích Quên hôm qua sống cho ngày mai, Tian Dayton)

Câu 1 Xác định phong cách ngôn ngữ được sử sử dụng trong đoạn trích 
câu 2 Trong đoạn trích, tác giả ccho rằng sự khác biệt lớn giữa suy nghĩ tích cực và tiêu cực là gì?
Câu 3 Anh/chị hiểu thế nào câu: "Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu ta biết nâng niu cảm xúc của mình thay vì mổ xẻ và phán xét nó" 
Câu 4 Nêu nội dung chính của văn bản
Giúp mình vs mai mik thi rồi

Lời giải 1 :

1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

2. Sự khác biệt lớn giữa suy nghĩ tích cực và tiêu cực là chỉ cần một ý nghĩ "mình không thể" thoáng qua đầu, phần tiêu cực trong con người ta sẽ nhanh chóng lấn lướt, rồi ám ảnh cho đến khi tâm trí ta bị mặc cảm bủa vây để rồi sớm buông tay đầu hàng. Ngược lại, nếu biết hướng sự lựa chọn ấy đến những điều tốt đẹp, ta sẽ nhận được một kết quả khác, sáng sủa hơn. Vì những suy nghĩ tích cực trong tâm hồn ta sẽ không ngừng sinh sôi nảy nở và đưa ta đến một cuộc sống tươi đẹp

3.

Câu văn này có nghĩa là mỗi người chúng ta cần biết nâng niu, trân trọng cảm xúc của chính bản thân mình thay vì mổ xẻ, phán xét nó. Khi ta biết nâng niu cảm xúc của mình, ta sẽ tạo được lối suy nghĩ tích cực, cảm giác hạnh phúc. Ngược lại, nếu chúng ta liên tục mổ xẻ, phán xét cảm xúc của mình thì ta sẽ tự tạo cho mình lối mòn của những suy nghĩ tích cực không thể thoát ra được. Chính vì vậy, cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nếu ta biết nâng niu cảm xúc của chính mình

4.

Nội dung chính của văn bản đó chính là sự khác nhau giữa lối suy nghĩ tiêu cực và lối suy nghĩ tích cực đối với cuộc sống con người; sự cần thiết của lối suy nghĩ tích cực đối với mỗi người trong cuộc sống. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK