Trang chủ GDCD Lớp 8 Anh S làm việc tại công ty của ông K. Trong quá trình làm việc, anh S luôn cố gắng,...
Câu hỏi :

Anh S làm việc tại công ty của ông K. Trong quá trình làm việc, anh S luôn cố gắng, tuân thủ đúng nội quy công ty và sự quản lí, điều hành của cấp trên. Tuy nhiên, sau gần 2 năm làm việc tại công ty, anh S vẫn không được kí hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm như thoả thuận khi tuyển dụng trước đó. Khi anh thắc mắc, ông K đã có những lời lẽ không hay xúc phạm anh và đuổi việc, không cho anh S tiếp tục làm việc tại công ty.
Câu hỏi: Nhân vật nào trong tình huống trên đã vi phạm quy định của Bộ Luật lao động năm 2019? Giả sử em là anh S, em sẽ làm gì

Lời giải 1 :

Nhân vật ông K đã vi phạm quy định của Bộ Luật lao động năm 2019 Điều 13: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động về việc làm có trả công,tiền lương,điều kiện lao động,quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Giả sử em là anh S,em sẽ báo cáo lại chính quyền công an giải quyết để xem xét lại vụ việc,giúp cho trở nên minh bạch,rõ ràng và được kí hợp đồng và đóng bảo hiểm.Nếu ông K vẫn không chấp nhận,vụ việc này sẽ phải đưa ra tòa (đó là trường hợp nếu ông K không cho kí hợp đồng và đóng bảo hiểm mặc dù đã mời công an)

Lời giải 2 :

  Ông K đã vi phạm quy định của Bộ luật Lao Động năm 2019, vì theo Điều 5 ý 1b) Người lao động có quyền:Hưởng lương phù hợp với trình độ, kĩ năng nghề trên cơ sở thoả thuận với người sử dụng lao động;được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện đảm bảo về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể. Ông K đã không kí hợp đồng lao động với anh S và đóng bảo hiểm như thoả thuận khi tuyển dụng trước đó, thậm chí còn dùng những lời lẽ không hay để xúc phạm và đuổi việc, không cho anh S tiếp tục làm việc tại công ty dù 2 năm qua anh S luôn cố gắng tuân thủ đúng nội quy của công ty và sự quản lý điều hành cả cấp trên.

  Nếu em là anh S, em sẽ bí mật thu thập bằng chứng, chứng cứ vi phạm pháp luật của ông K(VD: hình ảnh video,..); tố cáo và gửi những bằng chứng phạm tội của ông K.

*Chỉ là quân điểm riêng

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK