Trang chủ GDCD Lớp 8 : Vai trò, quyền, nghĩa vụ của người lao động, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động ...
Câu hỏi :

: Vai trò, quyền, nghĩa vụ của người lao động, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động như thế nào?

Lời giải 1 :

Người lao động:

- Vai trò: Người lao động là người thực hiện công việc lao động theo hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận lao động với người sử dụng lao động.

- Quyền: Người lao động có quyền được bảo vệ, được trả lương công bằng, có điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh, được nghỉ ngơi và nghỉ phép theo quy định.

- Nghĩa vụ: Người lao động cần thực hiện công việc theo đúng quy định, tuân thủ nội quy lao động của doanh nghiệp, giữ bí mật thông tin công ty và thực hiện các nghĩa vụ khác theo hợp đồng lao động.

Người sử dụng lao động:

- Vai trò: Người sử dụng lao động là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động để thực hiện hoạt động kinh doanh.

- Quyền: Người sử dụng lao động có quyền quản lý, điều hành doanh nghiệp, quyền lợi về sản phẩm lao động của người lao động, quyền tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

- Nghĩa vụ: Người sử dụng lao động cần cung cấp điều kiện làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người lao động, trả lương đúng thời hạn và đúng mức, tuân thủ các quy định pháp luật lao động và bảo vệ môi trường lao động.

`@²POKEMONSUNSMON`

Lời giải 2 :

Bạn tham khảo!

`@` Quyền, nghĩa vụ của người lao động:

`->` Người lao động có quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, không bị phân biệt đối xử, không bị cưỡng bức lao động, được hưởng lương phù hợp với trình độ, được gia nhập các tổ chức nghề nghiệp, tổ chức đại diện cho người lao động ...; có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, chấp hành kỉ luật lao động, tuân theo sự quản lí, điều hành của người sử dụng lao động.

`@` Quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động:

`->` Người sử dụng lao động có quyển tuyển dụng, bố trí, quản lí, điều hành, giám sát lao động, khen thưởng và xử lí vi phạm kỉ luật lao động, đóng cửa tạm thời nơi làm việc, ...; có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác, tôn trọng danh dự và nhân phẩm của người lao động.

`#seungho`

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK