Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 1 (2 điểm): Tình huống: Trong cuộc họp toàn dân xã X bàn về xây dựng nhà văn hóa,...
Câu hỏi :

Mn giải giúp mình 2 câu này vs ạ

image

Câu 1 (2 điểm): Tình huống: Trong cuộc họp toàn dân xã X bàn về xây dựng nhà văn hóa, anh T và anh M liên tục có nhiều ý kiến trái chiều. Trong lúc gay gắt

Lời giải 1 :

`C1:`

`a.` 

`@` Anh M đã vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của anh T. Hành vi của anh M là phân biệt đối xử, không tôn trọng quyền phát biểu của công dân.

`@` Chủ tịch xã đã vi phạm quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của cả anh T và anh M khi cắt ngang ý kiến và tự đưa ra quyết định mà không xem xét các ý kiến đóng góp. Hành vi này là vi phạm nguyên tắc dân chủ và quyền tham gia của người dân.

`b.` Ở cấp cơ sở, cơ chế tham gia quản lý nhà nước và xã hội thường thông qua các cuộc họp toàn dân, các buổi tiếp xúc cử tri, các diễn đàn công khai nơi người dân có quyền phát biểu, đóng góp ý kiến và tham gia quyết định các vấn đề chung.

`C2:`

`a.` Anh T không có quyền ngăn cản chị Q tham gia khóa đào tạo. Việc học tập và nâng cao trình độ chuyên môn là quyền cá nhân của mỗi người và được bảo vệ bởi pháp luật. Chị Q có quyền tự quyết định về việc học tập của mình nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng.

`b.` Chị Q cần làm:

`@` Chị Q nên giải thích rõ với anh T về tầm quan trọng của khóa đào tạo đối với sự phát triển cá nhân và công việc của mình, cũng như lợi ích cho gia đình và công ty.

`@` Nếu anh T vẫn phản đối, chị Q có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, hoặc các tổ chức xã hội để bảo vệ quyền lợi của mình.

`@` Chị Q cũng có thể nhờ đến các cơ quan pháp lý để được tư vấn và hỗ trợ trong trường hợp cần thiết để đảm bảo quyền học tập của mình không bị xâm phạm.

`giahan27511`

Lời giải 2 :

Câu $1$:

$a.$ Vi phạm:

$-$ Anh M `->` phân biệt đối xử, xúc phạm anh T (vi phạm Hiến pháp 2013, Luật 35/2016/QH13).

$-$ Chủ tịch xã `->` hạn chế quyền tham gia của anh T, anh M (vi phạm Hiến pháp 2013, Luật 35/2016/QH13).

$b.$ Cơ chế:

$+$ Họp thôn/bản.

$+$ Hội đồng nhân dân xã/phường/thị trấn.

$+$ Tổ chức chính trị - xã hội.

$+$ Phản ánh trực tiếp.

$+$ Giám sát hoạt động chính quyền.

Câu $2$:

$a.$ Anh T không có quyền cản trở việc học của vợ.

$+$ Điều 23 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định vợ chồng có quyền bình đẳng, tạo điều kiện cho nhau học tập.

$+$ Hiến pháp 2013 quy định học tập là quyền cơ bản của công dân.

$+$ Ngăn cản vợ học tập là vi phạm quyền và thể hiện sự thiếu tôn trọng.

$b.$ Cách thực hiện quyền học tập của chị Q:

$+$ Giao tiếp cởi mở với chồng, giải thích lợi ích và đề xuất giải pháp.

$+$ Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, tổ chức xã hội hoặc cơ quan chức năng.

$@giaitoan1234$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK