Trang chủ Khác Lớp 5 1.Nêu dấu hiệu liên kết các câu trong đoạn văn sau Mùa xuân xuất hiện trên những chồi non lấm...
Câu hỏi :

  1. 1.Nêu dấu hiệu liên kết các câu trong đoạn văn sau
  2. Mùa xuân xuất hiện trên những chồi non lấm tấm. Cùng với mùa xuân là những hạt mưa bụi và hương bưởi, hương cau xôn xao nhưng bầy chim én vẫn vắng bóng vì chúng còn mải chơi ở tận phương nam. Đến khi chỉ gió gọi nhắc chúng mới sực nhớ ra mình là sứ giả của mùa xuân. Thế là lũ én ríu rít nối đuôi nhau trở về.
  3. Sân nhà rong của người Ba Na cách mặt đất khoảng 2 mét họ làm cầu thang dành cho nam ở bên trái, cầu thang dành cho nữ ở bên phải. Ngoài ra, ở chính giữa còn có cầu thang dành trên già làng.
  4. 2.Xác định các từ ngữ có tác dụng nối được dùng để liên kết các câu trong đoạn văn sau:

    Ông tớ bảo nếu như cánh đồng là bộ mặt của làng, núi đồi là sức vóc của làng, thì con suối chính là linh hồn của làng. Còn bố tớ thì kể từ thời bố còn nhỏ đến giờ, con suối đã thay đổi nhiều rồi vì mùa mưa lũ suối lại bồi bên này và lở bên kia. Nhưng bụng suối vẫn chứa đầy tôm cá, chứa nước mát lành. Không những thế, bụng suối còn chứa cả những viên sỏi, viên đá lấp lánh thật đẹp.

    1. 3.Tìm từ ngữ dùng liên kết các câu

    Mùa hạ mở đầu với muôn vàn tiếng ve và tiếng chim vít vịt. Cùng với mùa hạ là nắng vàng rực rỡ, là những ngọn gió nam hây hẩy hoà quyện với tiếng sáo diều ngân nga. Những quả vải thiều bắt đầu sẫm lại, mong nước... Nhưng không chỉ có thể, mùa của nắng vàng rực rỡ còn khiến cả cái đầm sen trước làng cũng trồi lên những búp như hai bàn tay khum khum chụm lại.

    1. 4.Phát hiện lỗi liên kết câu có trong mỗi đoạn văn sau và chữa lại cho đúng:
    2. Hoa hồng thường được trồng làm cảnh. Sau đó, nhờ hương thơm đặc biệt, cánh hoa hồng còn được sử dụng để làm nước hoa.

    b. Du khách đến Bồ Đào Nha thường bị lôi cuốn bởi những sắc màu rực rỡ. Đây là những vệt màu sáng tươi lung linh trên thân những con tàu. Đây còn là bầu trời ô dù bảy sắc cầu vồng rực lên dưới ánh nắng hiền hoà.

Lời giải 1 :

Đáp án + Hướng dẫn giải :

Câu 1 :

- Dấu hiệu liên kết các câu trong đoạn văn:
"Cùng với mùa xuân là..." (liên kết câu 1 và 2)
"Đến khi..." (liên kết câu 2 và 3)
"Thế là..." (liên kết câu 3 và 4)
Câu 2 :

- Các từ ngữ có tác dụng nối các câu:
"Còn bố tớ thì..." (liên kết câu 2 và 3)
"Nhưng bụng suối vẫn..." (liên kết câu 3 và 4)
"Không những thế, bụng suối còn..." (liên kết câu 4 và 5)
Câu 3 :

- Từ ngữ dùng để liên kết các câu:
"Cùng với mùa hạ là..." (liên kết câu 1 và 2)
"Nhưng không chỉ có thể, mùa của nắng vàng rực rỡ còn..." (liên kết câu 3 và 4)
Câu 4 :

- Chữa lỗi liên kết câu:
a. Hoa hồng thường được trồng làm cảnh. Nhờ hương thơm đặc biệt, cánh hoa hồng còn được sử dụng để làm nước hoa.

b. Du khách đến Bồ Đào Nha thường bị lôi cuốn bởi những sắc màu rực rỡ trên thân những con tàu. Đây còn là bầu trời ô dù bảy sắc cầu vồng rực lên dưới ánh nắng hiền hoà.

Chúc cậu học tốt nhá!!!
@DrakMaster

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK