Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 10: Tình huống. Chị M xin nghỉ làm không lương một tháng ở Công ty K để chăm sóc...
Câu hỏi :

Giúp mik vs ạ

mik cần rất gấp

image

Câu 10: Tình huống. Chị M xin nghỉ làm không lương một tháng ở Công ty K để chăm sóc con ốm. Tuy nhiên, do bệnh của con trở nặng nên chị đã tự ý nghỉ thêm

Lời giải 1 :

`a)` Nhận xét `:`

`-` Việc làm của chị `M` là sai `.`

`b)` Theo em , việc làm của Công Ty K đúng quy định pháp luật `:`

Giải thích `:`

Tại Điều `14` Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, có quy định:

''Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây. Trong đó có:

- Tự ý nghỉ việc, tổng số từ `07` ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ `20 `ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản ` 03 `lần liên tiếp;...''

`->` Công ty có quyền thôi việc chị `M` `.`

`color{#CCFFFF}{hmc}`

Lời giải 2 :

`ttcolor{#b9cff7}{#KThw-GDCD}`

`a.` Nhận xét về việc làm của chị `M:`

`->` Em không đồng tình với việc: Chị `M` tự ý nghỉ thêm `10` ngày mà không có sự thông báo, xin phép. Vì:

`b.` Theo em, việc làm của công ty `K` là đúng theo quy định của pháp luật. Vì:

`=>` Hành vi tự ý nghỉ thêm mà không có sự xin phép của chị `M` đã vi phạm hợp đồng lao động giữa công ty `K` và chị `M,` công ty có quyền không tiếp nhận chị `M`.

`@`Căn cứ theo Khoản `5`, điều `13:` ''Tự ý nghỉ việc, tổng số ngày từ `7` ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ `20` ngày trở lên trong một năm sẽ bị xử kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK