Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Em hãy tả một cây che bóng mát Tả chi tiết có thân bài kết bài mở bài câu hỏi...
Câu hỏi :

Em hãy tả một cây che bóng mát Tả chi tiết có thân bài kết bài mở bài

Lời giải 1 :

-Ngay ngã tư ở gần cổng trường em, có một cây hoa sữa rất cao lớn. Nhờ cây hoa sữa này, mà vào ngày hè, mọi người có bóng mát để dừng chờ đèn đỏ.

Không ai rõ cây hoa sữa đó năm nay đã bao nhiễu tuổi, bởi từ khi con đường này còn là đường đất đỏ thì cây đã chễm trệ ở đó rồi. Cây cao lắm, chắc là  phải hơn 10 mét. Gốc cây to gấp đôi cột nhà, cả em và chị gái cùng ôm thì mới xuể. Càng lên cao, thân cây sẽ nhỏ lại dần, y như một cái tháp khoác lớp vỏ nâu sần sùi vậy. Phần gốc sát mặt đất của cây được quét lớp vôi trắng khá dày, đó là cách mà người ta bảo vệ cây khỏi mối mọt. Tuy vỉa hè đã được lát đá kín, nhưng vẫn để lại một ô vuông bao quanh gốc cây để tiện tưới nước, bón phân cho cây hoa sữa. Để đảm bảo an toàn cho người đi đường và hệ thống đèn đường, dây diện, công nhân môi trường đã cưa hết các cành ở thấp, để lại những vết sẹo tròn to trên thân cây. Các cành, nhánh ở phần gần ngọn cũng được cắt tỉa thường xuyên, để đảm bảo tán cây không xòe quá thấp hoặc quá xa, va chạm vào nhà cửa dọc vỉa hè. Tán hoa sữa rất dày và xanh mượt, nhờ hệ thống các cành nhánh đan xen dày đặc cùng những chiếc lá xanh rì quanh năm. Lá hoa sữa không quá đặc biệt, cũng có dáng giọt nước, dày và xanh sẫm. Đặc biệt nhất thì phải nói về hoa sữa. Là cây bóng mát, nhưng cây vẫn khiến biết bao thi sĩ phải say mê, ngợi ca hết không biết bao nhiêu là giấy mực. Hoa sữa có năm cánh dày và mềm mại màu trắng ngà, phần gần nhụy phơn phớt sắc vàng. Khi mùa thu về, hoa sữa nở thơm lừng, tỏa ra khắp phố. Biết bao năm đã qua, chưa năm nào cây hoa sữa này không nở hoa. Nó đã trở thành biểu tương cho cả con đường này, từ thuở còn chưa đổ nhựa và đặt tên.

Suốt bốn mùa cây hoa hoa sữa dịu dàng tỏa bóng mát rười rượi cho người đi đường. Ai ai cũng quý cũng yêu mến cây và mong cây mãi luôn xanh tươi như thế.

Lời giải 2 :

ok nha

Trước cổng nhà em, có trông một cây sấu rất to và đẹp. Nghe mẹ bảo, năm nay cây sấu đó cũng đã hơn năm tuổi rồi.

Cây sấu rất cao, có khi phải gần 3m, vì nó còn cao hơn cánh cổng của nhà em nữa. Thân cây thẳng đứng, to như bắp chân người lớn, vô cùng chắc chắn. Bọc bên ngoài thân cây là lớp vỏ thô ráp, màu nâu sẫm. Ở phía dưới gốc, có mấy chỗ xám trắng như là bị mốc. Cách gốc khoảng gần một mét rưỡi, các cành bắt đầu tỏa ra. Các cành ở thấp to như cổ tay, các cành ở trên cao thì có phần bé hơn. Từ các cành đó, các nhánh con lại thi nhau tỏa ra, đan cài vào nhau, dày đặc. Khiến cả cây sấu nhìn từ xa như một cây nấm rơm màu xanh.

Lá cây sấu có hình như lá cây vải, cây nhãn, nhưng dài hơn và màu xanh ít sẫm hơn. Đặc biệt, so với các loại cây bóng mát khác như cây bàng, cây đa, thì lá của cây sấu dày hơn nhiều. Đến mức, mùa hè đứng dưới tán cây, thì thật khó để có thể xuyên qua vòm lá nhìn lên trời xanh. Vào khoảng tháng 5, tháng 6 cây sấu sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa sấu nhỏ li ti, màu trắng pha chút xanh nhạt. Thường, hoa sấu mọc thành từng chùm, trên cả một cành dài như hoa lay-ơn. Thế nhưng, một phần vì hoa nhỏ, màu lại lẫn với lá, một phần vì tán lá quá dày và cao, nên thường khi hoa sấu nở, chẳng mấy ai phát hiện sớm. Chỉ khi hoa đã nở rầm rộ, trắng xóa thì người ta mới nhận ra. Khoảng gần ba tuần sau khi hoa nở thì sẽ kết quả. Giống như hoa, quả sấu mọc từng chùm xanh biếc. Khi lớn, quả sấu thường to bằng một chén rượu nhỏ của các bố, các ông. Ăn giòn và có vị chua nhẹ. Những quả sấu ấy, làm ra đủ các món ngon vào mùa hè. Nào là sấu dầm đường, hay sấu muối giòn, canh sấu, ô mai sấu… Đôi khi chỉ là một quả sấu chua với ít muối ớt cũng đủ làm tụi trẻ con thèm thuồng.

Mỗi ngày, khi đi qua cổng, em luôn nhìn thấy cây sấu đầu tiên. Nó như một người bảo vệ thầm lặng cho cả ngôi nhà. Em mong rằng, cây sẽ luôn khỏe mạnh, xanh tốt, để tiếp tục đồng hành cùng em qua thật nhiều, thật nhiều mùa hè nữa.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK