Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Em hãy tả một cây hoa lan Tả chi tiết có mở bài thân bài kết bài câu hỏi 6936464
Câu hỏi :

Em hãy tả một cây hoa lan Tả chi tiết có mở bài thân bài kết bài

Lời giải 1 :

Nhà em vừa mới chuyển tới nhà mới không lâu. Căn nhà này rộng hơn bởi có thêm khu vườn nhỏ tràn ngập sắc xanh nơi sân nhà. Nơi đây phía dưới mẹ em trồng rau, còn ở trên, bố em có treo mấy giò phong lan.
Mấy giò phong lan này bố em quý lắm, chẳng cho mẹ hay em tự ý động vào đâu. Mỗi ngày sau khi đi làm về, bố đều dành một khoảng thời gian rất lâu chỉ để chăm sóc tỉ mỉ cẩn thận cho mấy giò hoa của bố. Đặc biệt, lúc cây ra hoa, bố em lại càng nâng niu cẩn trọng hơn. Trước khi đi làm bố đều dặn chị em em ở nhà để ý giò hoa, không được làm hỏng, làm rơi hay vỡ. Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ hiểu rằng bố em yêu chúng đến thế nào.
Hoa phong lan nhà em đẹp lắm. Khi hoa nở, cứ 5 đến 6 bông hoa trắng muốt như tuyết mọc so le nhau trên một nhánh cây màu xanh trong. Cánh hoa chụm vào nhau, e ấp ôm ấy nhụy hoa yêu kiều như người mẹ bảo hộ cô con gái nhỏ của mình vậy. Hoa phong lan thường tươi lâu lắm. Khi hoa nở, phải hơn 2 tuần liền mới héo. Hương hoa chẳng nồng nàn, mà lại thơm, thơm một thứ mùi dịu nhẹ và thanh khiết, giống như hoa bưởi đầu mùa vậy.
Thân cây lại mềm mại, cong cong mà rủ xuống. Thấp thoáng sau sắc trắng kia là sắc xanh dịu ngọt của lá. Những chiếc lá dài, đối xứng nhau, như làm nền để tôn lên những bông hoa. Cả một giò phong lan là cả một chỉnh thể hài hòa mà tạo hóa thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng tấm tắc khen mấy giò phong lan đẹp quá. Bỗng dưng làm em cũng vui lây.
Em rất yêu những giò hoa phong lan này, cái sắc trắng tinh khôi ấy như đã in sâu vào tâm khảm em, khó có thể tách rời. Sau này lớn lên, em cũng sẽ trồng vài giò lan như của bố.

~~~ MONG TUS HỌC TỐT~~~

Lời giải 2 :

   Thiên nhiên đã ban tặng cho nhân loại những món quà quý giá bởi vẻ đẹp của chúng, trong đó rực rỡ nhất có lẽ là các loài hoa. Nhưng có một loài hoa gây ấn tượng nhất đối với em đó là hoa lan, có lẽ vì thế mà xung quanh vườn nhà em treo rất nhiều những chậu hoa lan thơm ngát. Mỗi chậu hoa lan là một màu khác nhau, và mang nét đặc trưng riêng của từng loại.

   Cây hoa lan cao khoảng 10-40 xăng-ti-mét, hoa được trồng thành một khóm chụm lại với nhau, mỗi khóm hoa có từ 5 bông trở lên. Thân hoa chỉ bằng que tăm, dẻo dai, mọc rũ xuống trông giống như hình ảnh của một người phụ nữ đang đứng gội mái tóc dài của mình. Lá cây hoa lan xanh biếc, mọc ở hai phía giải hành, thường dày và cứng. Ngồng hoa lan mọc ra từ phá nách thứ ba, thứ tư từ trên xuống của lá cây hoa lan. Thông thường, mỗi cây hoa lan sẽ chỉ có một ngồng hoa, mỗi ngồng sẽ có 2-3 nhánh, nhưng nếu được sống trong điều kiện tốt thì có thể phát sinh ra nhiều ngồng hơn với chiều dài khoảng từ 25 xăng-ti-mét. Trên những nhánh cây, hoa lan mọc thưa, so le nhau đan xen là những chiếc lá cây. Hoa lan có sáu cánh, ba cánh phía ngoài cùng sẽ dài hơn, ở giữa có trụ nổi, bên trong chứa nhụy và nhị hoa. Có thể bạn chưa biết, hoa lan có màu sắc khác nhau, cũng đồng nghĩa với việc sẽ có mùi hương và ý nghĩa khác nhau. Hoa lan tím tượng trưng cho sự độc quyền, có mùi hương nồng nàn; hoa lan vàng đại diện cho tình bạn, niềm cui của một khởi đầu mới, có mùi hương ngọt ngào, pha chút cay nồng, mạnh mẽ; hoa lan xanh mang lại may mắn và điều lành, khác với những hoa lan kia, lan xanh có mùi hương hắc nhẹ;... Còn gì hơn khi được nhìn thấy những bông hoa xinh xắn vào mỗi buổi sáng. Ngày ngày, em thường dậy từ rất sớm để tưới và ngắm nghía những chậu lan thơm ngát, khi có thời gian rảnh, em thường ngồi lại bắt sâu và trò chuyện cùng những bông hoa lan, những bông hoa sắc màu kia trông giống những nàng công chúa đang khoe những bộ váy đầy màu sắc. Ôi! Trông thật thơ mộng biết bao. 

   Em rất quý những cây hoa lan, vì đó chính là động lực cho em sau những giờ học tập vất vả, cũng chính là lí do để em hiểu hơn về tình yêu đối với thiên nhiên. Từ ngày có những chậu lan, được chăm sóc, nâng niu, em cảm thấy cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

   

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK