Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Câu 1. Đoạn văn sau có bao nhiêu lỗi sai chính tả? "Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè,...
Câu hỏi :

Câu 1. Đoạn văn sau có bao nhiêu lỗi sai chính tả?
"Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng dợi trong mùa thu và toát lên vẻ cô liêu buồn bã nhớ thương giữa tuyết trắng tinh khôi trong mùa đông lạnh giá. Trong khi đó thì lá cây phong vào mùa đông lại đỏ rực lên, phủ khắp công viên một màu đỏ như lửa, như bộ lông khổng lồ, ấm áp của chú cáo lửa trong chuyện cổ tích. Khách du lịch đến Mátx-cơ-va đều nhặt một vài chiếc lá phong làm quà lưu niệm để nhớ về nước nga."

Lời giải 1 :

`-` Những lỗi sai chính tả:

`+` Vàng dợi `=>` vàng rợi.

`+` Chuyện cổ tích `=>` truyện cổ tích. (''chuyện'' chỉ dùng trong trường hợp có người tường thuật lại bằng lời nói về câu chuyện, ''truyện'' là danh từ mang tính hệ thống, không được tường thuật lại bằng lời nói)

`+` Nước nga `=>` Nước Nga. (Tên quốc gia phải viết hoa).

Lời giải 2 :

`@` ''Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng dợi trong mùa thu và toát lên vẻ cô liêu buồn bã nhớ thương giữa tuyết trắng tinh khôi trong mùa đông lạnh giá. Trong khi đó thì lá cây phong vào mùa đông lại đỏ rực lên, phủ khắp công viên một màu đỏ như lửa, như bộ lông khổng lồ, ấm áp của chú cáo lửa trong chuyện cổ tích. Khách du lịch đến Mátx-cơ-va đều nhặt một vài chiếc lá phong làm quà lưu niệm để nhớ về nước nga.''

`->` Có `3` lỗi sai chính tả, chi tiết:

`1.` vàng dợi `->` vàng rợi 

`2.` nước nga `->` nước Nga (Tên quốc gia `-` viết hoa)

`3.` chuyện cổ tích `->` truyện cổ tích (khi có từ 'câu' trước đó thì mới là ''chuyện'')

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK