Trang chủ GDCD Lớp 8 b. Em hay vận dụng vải vuôn tiêu ngăn hạn của bản thân em trong năm học này Câu 6:...
Câu hỏi :

làm 1 câu thôi cũng đc ạ

image

b. Em hay vận dụng vải vuôn tiêu ngăn hạn của bản thân em trong năm học này Câu 6: Tình huống: Hai bạn M và P đang bắt cua ở con mương gần nhà thì vô được

Lời giải 1 :

Câu 6)

a) * Nhận xét:

- Bạn M: đồng tình với việc làm và hành vi của M. Vì việc giao nộp cho cơ quan công an ngay khi phát hiện thấy vật có hình dáng giống khẩu súng là hoàn toàn đúng đắn, cần thiết

-> Tránh tai nạn vũ khí, cháy nổ,... xảy ra -> giúp đảm bảo an toàn cho M, P và những người xung quanh.

- Bạn P: không đồng tình với việc làm, hành vi của P. Vì đây là một việc làm hết sức nguy hiểm. Hành động này có nguy cơ xảy ra tai nạn về vũ khí, cháy nổ,.. Đồng thời đây cũng là hành vi đáng lên án vì vi phạm pháp luật .

b) Nếu là em, em sẽ:

+ Giải thích để P hiểu: việc mang vật thể lạ (nghi là súng) về nhà vừa vi phạm quy định của pháp luật, vừa gây nguy hiểm cho bản thân và gia đình.

+ Kiên quyết giao nộp vật thể lạ (nghi là súng) cho cơ quan công an.

Câu 7)

a) * Nhận xét:

Hành vi của H là thiếu trách nhiệm và không tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng bếp ga. Việc không chấp hành quy định cần phải đứng cạnh bếp để theo dõi khi nấu ăn đã dẫn đến tai nạn cháy, nổ trong gia đình.

b)

Cách phòng ngừa và ứng phó với tai nạn cháy, nổ tại gia đình:

* Cách phòng ngừa:

- Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ.

- Ô tô, xe máy, các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu phải kín. Không để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí độc khi nổ máy.

- Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp để ốp tường trần, vách ngăn hạn chế cháy lan.

- Không sạc điện thoại, thiết bị tiêu thụ điện ban đêm.

- Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn, không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các tường, sàn, trần, vách là các vật liệu dễ cháy.

* Cách ứng phó:

- Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá vỡ để tạo lối thoát. Không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn.

- Mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

- Khi xảy ra chạy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) 114 hoặc đội dân phòng chính quyền, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Lời giải 2 :

a> 

vô tình nhặt được 1 vật nghi là súng , M muốn mang đến nộp cho công an ngay là hành vi thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật , còn P muốn đem về hỏi ý kiến người lớn là hành vi chưa đúng vì có thể xảy ra các trường hợp không mong muốn như bị trộm cắp , hay người lớn không muốn giao nộp

b> nếu là em , em sẽ làm theo M , giao nộp ngay cho công an , không nên làm theo P vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn , an ninh trật tự xã hội 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK