Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ĐỀ ÔN LUYỆN SỐ 23: ( nộp sáng thứ 4 ) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau:...
Câu hỏi :

Giúp mình câu 3a,b

Câu 4 a,b,c vs ạ

image

ĐỀ ÔN LUYỆN SỐ 23: ( nộp sáng thứ 4 ) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Con thương mẹ con thương biến cả Giấu tâm hồn nhân hậu dưới phong ba Nếu g

Lời giải 1 :

3a. Câu thơ "Giọt lệ phần mình, nụ cười dành bạn" có hình ảnh ẩn dụ giọt lệ cho những vất vả, hy sinh; còn nụ cười là hạnh phúc vì độc lập tự do. Câu thơ có ý nghĩa là thế hệ của những người lính trẻ đã hy sinh vì độc lập tổ quốc, sẵn sàng nhận về mình những gian khổ, để đất nước, mọi người được hưởng cuộc sống độc lập tự do.  

3b

Biện pháp tu từ so sánh "thế hệ chúng con đi như gió thổi"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được sức mạnh ý chí, tinh thần yêu nước, bất khuất, sẵn sàng hy sinh của thế hệ những người lính trẻ.

4

a. Tình cảm của tác giả dành cho người lính là tình cảm trân trọng, biết ơn, ngợi ca tinh thần chiến đấu, hy sinh vì tổ quốc của họ. Đó là sự biết ơn và khắc ghi công lao dành cho những người lính đã hy sinh gia đình, tuổi trẻ vì sự nghiệp giành độc lập, tự do của đất nước

4b

Những dòng thơ gợi cho em hình ảnh của thế hệ cha ông trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc mình. Họ là những người lính trẻ, kiên cường bất khuất không sợ cái chết. Cái chết đối với họ là một thứ nhẹ nhàng. Câu thơ "Giọt lệ phần mình, nụ cười dành bạn" có ý nghĩa là thế hệ của những người lính trẻ đã hy sinh vì độc lập tổ quốc, sẵn sàng nhận về mình những gian khổ, để đất nước, mọi người được hưởng cuộc sống độc lập tự do. Với họ, những cuộc hành quân và chiến đấu chính là để làm nên độc lập, tổ quốc thiêng liêng của mình

4c

Từ hình ảnh của thế hệ chúng con, lẽ sống mà em rút ra được chính là lẽ sống cống hiến cao đẹp. Chúng ta cần giữ gìn được lý tưởng sống cao đẹp, sống vì cộng đồng, dân tộc, không ngừng nỗ lực đóng góp cho đất nước ngày một giàu đẹp và bình yên hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK