Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Văn mẫu học sinh giỏi] Nghị luận xã hội về tình bạn Cho mình xin thêm cái dàn ý cho...
Câu hỏi :

Văn mẫu học sinh giỏi] Nghị luận xã hội về tình bạn

Cho mình xin thêm cái dàn ý cho dễ hiểu ạ

Lời giải 1 :

$\textit{#hoidap247}$ / $\textit{@nuongle2}$

DÀN Ý:

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận tình  

- Thân bài:

Giải thích “tình bạn” là gì?

Tình bạn là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện giữa hai người không phân biệt tuổi tác, giới tính và địa vị xã hội. Và mối quan hệ đó được duy trì bởi những điểm chung như: sở thích, tính cách…

Bàn luận vấn đề:

Tình bạn muốn duy trì lâu dài thì đó phải là một tình bạn chân chính mà chân thành là giá trị cốt lõi.

Trong cuộc đời mỗi người ta có thể gặp hàng nghìn người bạn, nhưng thứ được gọi là tình bạn chân chính chỉ có được với những người ta tin tưởng nhất mà thôi.

Tình bạn tri ân, tri kỉ, tình bạn trong chiến đâu, tình đồng chí… tất cả đều là những viên ngọc quý, sáng trong mãi trong cõi đời.

Trong văn học có rất nhiều tác phẩm ca ngợi tình bạn

Tình bạn là đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên nó cũng cần được dành cho đúng người và cần được nuôi dưỡng từ hai phía.

Tình bạn chân chính là những viên ngọc quý giá mà ông trời ban tặng cho cuộc đời của mỗi người.

Kết bài:

Tình bạn khiến niềm vui tăng lên gấp đôi và nỗi buồn giảm đi một nửa

Nếu ai có cho mình những viên ngọc tình bạn trong sáng thì hãy giữa nó thật chắc nhé! Đừng để đến khi mất đi rồi ta mới ngồi ngẩn ngơ mà nuối tiếc.

BÀI LÀM:

Nhà triết học vĩ đại của nhân loại Cac Mac đã từng nhận định rằng: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”. Quả thực như vậy! Con người ta tồn tại trên thế gian này ngoài những mối quan hệ ruột thịt thì không thể thiếu đi những người tri âm, tri kỉ mà ta gọi đó bằng hai chữ thiêng liêng “tình bạn” .

Vậy “tình bạn” là gì? Như chúng ta đã biết tình bạn là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện giữa hai người không phân biệt tuổi tác, giới tính và địa vị xã hội. Và mối quan hệ đó được duy trì bởi những điểm chung như: sở thích, tính cách… Tính chất của tình bạn cũng tương tự như tình anh em ruột thịt. Nhắc đến tình bạn là ta nhớ đến những tình bạn vĩ đại đáng ngưỡng mộ của Lưu Bình và Dương Lễ, Bá Nha và Tứ Kì hay Các Mác và Ang-ghen… Tình bạn muốn duy trì lâu dài thì đó phải là một tình bạn chân chính mà chân thành là giá trị cốt lõi. Tình bạn chân chính là những người trong mối quan hệ đó sẽ cùng nhau chia ngọt sẽ bùi với nhau và luôn hết lòng giúp đỡ để cung nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta sinh ra trên đời, ngoài gia đình là những người thân yêu nhất đối với ta thì ai cũng có cho mình những người bạn. Từ nhỏ ta có những cô bạn, cậu bạn cùng xóm, và càng trưởng thành ta sẽ càng có nhiều người bạn mới.Trong cuộc đời mỗi người ta có thể gặp hàng nghìn người bạn, nhưng thứ được gọi là tình bạn chân chính chỉ có được với những người ta tin tưởng nhất mà thôi. Việc giao du có thể rộng rãi nhưng rồi đọng lại chỉ cần vài người gọi là thâm giao thân tình, tri âm, tri kỷ. Cổ nhân có câu: 

“Trong thiên hạ, được một tri kỷ, có thể không ân hận rồi”

(Trương Trào - U mộng ảnh).

Tình bạn tri âm, tri kỉ, tình bạn trong chiến đâu, tình đồng chí… tất cả đều là những viên ngọc quý, sáng trong mãi trong cõi đời. Trong văn học có rất nhiều tác phẩm ca ngợi tình bạn cao quý như: tình chiến hữu trong bài thơ “Đồng chí” – Chính Hữu có những câu thơ:

“Quê hương anh nước mặn đồng chua 

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

Tôi với anh đôi người xa lạ

Tự phương trời chẳng hẹn quen nha

Súng bên súng, đầu gác bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi chi kỉ…”

Hay trong ca dao Việt Nam cũng nhiều câu ca ngợi tình bạn cao đẹp như:

“Ra đi gặp được bạn hiền,

Sướng bằng ăn quả đào tiên trên trời”

(Ca dao)

Tình bạn là đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên nó cũng cần được dành cho đúng người và cần được nuôi dưỡng từ hai phía. Ông cha ta từng nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Ý nói chúng ta phải biết lựa chọn bạn bè để kết tâm giao, để chia sẻ ngọt bùi trong cuộc sống. Nếu tình bạn chỉ đến từ một phía và chỉ toàn là sự lợi dụng thì đó chắc chắn không phải là tình bạn chân chính.

Tình bạn chân chính là những viên ngọc quý giá mà ông trời ban tặng cho cuộc đời của mỗi người. Vẻ đẹp của những viên ngọc tình bạn đó sẽ “sưởi ấm” tâm hồn ta, nâng đỡ ta trên những nấc thang đầy rẫy chông gai của cuộc đời...

Tình bạn khiến niềm vui tăng lên gấp đôi và nỗi buồn giảm đi một nửa” . Đúng vậy! Chúng ta thật may khi được sinh ra trên đời này và may mắn hơn nữa là có những người luôn yêu thương ta, che chở cho ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Trong số đó chắc chắn phải có những người bạn thân quý nhất, có như vậy cuộc sống của ta mới thực sự có ý nghĩa. Nếu ai có cho mình những viên ngọc tình bạn trong sáng thì hãy giữa nó thật chắc nhé! Đừng để đến khi mất đi rồi ta mới ngồi ngẩn ngơ mà nuối tiếc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK