Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: (1) Ngoài những buổi tập và thi đấu, Ronaldo chăm chút đến...
Câu hỏi :

Giúp với ạ.           

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: (1) Ngoài những buổi tập và thi đấu, Ronaldo chăm chút đến từng sợi cơ, từng calo thực phẩm anh ăn vào mỗi bữa. Anh

Lời giải 1 :

Câu `1:`

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Theo đoạn trích, ngoài những buổi tập và thi đấu thì Ronaldo thường:

`+` Chăm chút từng sợi cơ

`+` Từng calo thực phẩm anh ăn vào mỗi bữa.

Gt: Đọc câu `1` đoạn `(1)`

Câu `3:`

`-` Tôi hiểu "những bước chân nửa vời" là: Việc ta đã mong muốn làm, trở thành một điều gì đó đã thôi thúc bản thân ta phải đứng lên, bước dậy bằng chính đôi chân trần của mình, không phụ thuộc ai cả. Nhưng chính "thói" trì hoãn, suy nghĩ tiêu cực rằng mình không thể, sự lười nhác đã khiến ta làm việc một cách nửa chừng, không đến nơi đến chốn. Và cũng "những bước chân nửa vời" ấy sẽ chẳng bao giờ khiến ta bước tới vạch đích dài hàng ngàn cây số để chinh phục ước mơ.

Câu `4:`

Thông điệp ý nghĩa nhất đối với tôi:

`-` Phải hoàn thành những việc nhỏ hằng ngày, đừng mong muốn một phát cán ngay được vạch đích.

Vì: Thành công không phải ngày một ngày hai. Ta phải nỗ lực, kiên trì hằng ngày. Ta phải vượt qua từng rào cản mới có thể đến được vạch đích. Để thành công tiến gần, ta phải kỉ luật với bản thân trong những việc nhỏ hằng ngày.

Lời giải 2 :

`1.` Phương thức biểu đạt chính :

`→` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra các luận điểm, luận cứ để làm sáng tỏ vấn đề đang được bàn luận, nói tới.

`2.` Theo đoạn trích, ngoài những buổi tập và thi đấu, Ronaldo thường chăm chút đến từng sợi cơ, calo thực phẩm anh ăn vào mỗi bữa. Anh là một nhà dinh dưỡng chuyên nghiệp cho mình. Hơn hết thảy, anh là người quản lý bản thân một cách kỷ luật. Kỷ luật đến từng phút ở bể bơi, từng giây ở phòng tập gym.

`⇒` Dẫn chứng ở đoạn `(1)`.

`3.` Cụm từ "những bước chân nửa vời" ám chỉ tới những người có lối sống dang dở, luôn làm việc một cách chưa nghiêm túc, làm qua loa, hời hợt và không đến nơi đến chốn.

`⇒` Tác giả phê phán và đánh giá lối sống "nửa vời", một lối sống đáng chê trách và cần phải khắc phục, sửa đổi.

`4.` Thông điệp :

`→` Muốn có được những thứ như những người chuyên nghiệp, nổi tiếng đâu phải dễ dàng. Chừng nào ta có đủ trách nhiệm thực hiện và hoàn thành các công việc tưởng chừng như giản đơn, nhỏ bé nhất hàng ngày. Khi đó, ta mới có thể đạt và vươn tới được phạm vi cao hơn, rộng hơn và có thể tiến tới thành công trong khát vọng cũng như lĩnh vực mà mình theo đuổi, mơ ước.

             $\color{lightblue}{\text #Arii}$  

 $\text{ CHÚC BẠN HỌC TỐT! }$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK