Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Rừng Xuân Trời xuân chỉ hơi lạnh một chút vừa đủ để giữ một vệt sương mỏng như chiếc khăn...
Câu hỏi :

                                                              Rừng Xuân

Trời xuân chỉ hơi lạnh một chút vừa đủ để giữ một vệt sương mỏng như chiếc khăn voan vắt hờ hững trên sườn đồi. Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều góc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau. Những mầm cây bụ bẫm còn đang ở màu nâu hồng chưa có đủ chất diệp lục để chuyển sang màu xanh. Những lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa nhỏ li ti và trắng như những hạt mưa bay. Những chiếc lá ngõa non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đặc của những tán lá già của những cây quéo, cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bão… Nhưng không phải chỉ có màu xanh mà thôi, giữa những đám lá sồi xanh, có những đốm lá già còn rớt lại đỏ như những viên hồng ngọc. Lác đác trên nhiều cành, còn có những chiếc lá già đốm vàng, đốm đỏ, đốm tía, và kìa, ở tận cuối xa, những chùm hoa lại vàng lên chói chang như những ngọn lửa thắp sáng cả một vùng. Nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương tóe lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.

Câu 1: Viết lại những từ ngữ tả màu sắc của hoa lá trong rừng .

Câu 2: Bầu ánh sáng huyền ảo trong rừng được tạo nên nhờ cái gì?

Câu 3: Chép lại câu văn miêu tả trong bài mà em thích .Nêu rõ lí do vì sao em yêu thích câu văn miêu tả đó?

Lời giải 1 :

`1.` Những từ ngữ tả màu sắc của hoa lá trong rừng là :

 `@` nâu hồng.

`@` xanh.

`@` nâu vàng.

`@` xanh rờn.

`@` trắng.

`@` xanh non.

`@` xanh sẫm.

`@` đỏ.

`@` vàng.

`@` tím.

`@` lam.

`@` hồng.

`@` xanh màu ngọc thạch.

`2.` Bầu ánh sáng huyền ảo trong rừng được tạo nên nhờ :

`→` Nắng chiếu qua các tầng lá.

`⇒` Dựa vào chi tiết :

"Nắng chiếu qua các tầng lá lại tạo nên bầu ánh sáng huyền ảo vì nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương toé lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa."

`3.` Câu văn miêu tả em yêu thích :

"Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau."

`→` Miêu tả hình ảnh của khu rừng vào khoảng thời gian được ước tính "hôm nay" với sự kết hợp của những màu sắc xinh tươi nói chung hay màu xanh nói riêng.

`⇒` Lí do : Vì hình ảnh trên là một hình ảnh sống động, tươi đẹp và tràn đầy sức sống khi có sự kết hợp hoàn hảo của vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng hùng vĩ và lễ hội của màu sắc xanh tươi tắn.

      $\color{skyblue}{\text #Arii}$  

 $\text{ CHÚC BẠN HỌC TỐT! }$

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Những từ ngữ tả màu sắc của hoa lá trong rừng là:

`+` màu nâu hồng

`+` màu xanh

`+` mày nâu vàng

`+` xanh rờn

`+` đỉ

`+` vàng

`+` lam

`+` xanh non

`+` xanh sẫm

`+` đỏ

`+` hồng

`+` tía

Câu `2:`

`-` Bầu ánh sáng huyền ảo trong rừng được tạo nên nhờ nắng chiếu qua những tầng lá.

`@` Dẫn chứng: ''Nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương tóe lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.''

Câu `3:`

`-` Câu văn miêu tả trong bài mà em yêu thích là: '' Nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương tóe lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.'' bởi câu văn đã gợi lên một vẻ đẹp vô cùng lộng lẫy, lung linh của khu rừng khi nắng đậm dần. Một vẻ đẹp hiếm có của thiên nhiên.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK