Trang chủ GDCD Lớp 8 Tình huống. Chủ nhật, bạn N sang nhà bạn H trả sách thì thấy H đang giận dỗi mẹ. Sau...
Câu hỏi :

Tình huống. Chủ nhật, bạn N sang nhà bạn H trả sách thì thấy H đang giận dỗi mẹ. Sau khi hỏi thăm, N mới biết H có thái độ như vậy là vì mẹ yêu cầu phải lau nhà xong mới được đi chơi. Bạn H rất ấm ức và cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm việc nhà.

1/Nhận xét thái độ, suy nghĩ của bạn H?

2/Nếu là bạn N, em sẽ nói gì với bạn H?

Lời giải 1 :

1/

$-$ Bực bội, giận dỗi thể hiện qua việc H không hài lòng với yêu cầu của mẹ, có thể có những hành vi như cau có, im lặng, hoặc phản ứng gay gắt.

$-$ H chưa hiểu được tầm quan trọng của việc chia sẻ công việc nhà và trách nhiệm của bản thân trong gia đình.

2/

$-$ Hãy cho H thời gian để bình tĩnh và chia sẻ cảm xúc của mình.

$-$ Giải thích cho H hiểu tầm quan trọng của việc chia sẻ công việc nhà và trách nhiệm của bản thân trong gia đình.

$-$ Khuyến khích H nói chuyện trực tiếp với mẹ để giải thích lý do và bày tỏ mong muốn của mình.

$-$ Nhắc nhở H về tình yêu thương và sự quan tâm của mẹ dành cho mình.

Lời giải 2 :

`color{skyblue}{#npl}`

`|...|`

`1.` Nhận xét thái độ, suy nghĩ của bạn H?

`-` Thái độ:

`+` `H` đã có những thái độ không vừa lòng, dỗi mẹ vị mẹ yêu cầu phải lau nhà xong mới được đi chơi. Cậu có thái độ vùng vằng với mẹ, tỏ ra không vừa lòng với yêu cầu mà mẹ giao.

`-` Suy nghĩ:

`+` Suy nghĩ của bạn H không đúng, bạn nghĩ rằng mình còn nhỏ không phải làm việc nhà. Ai cũng có những nghiệm vụ của mình cần phải làm cả. "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình" Sống trong một gia đình ta cũng cần phải góp công để làm cho gia đình hạnh phúc hơn.

`2.` Nếu là bạn N, em sẽ nói gì với bạn H?

`-` Nếu là N, em sẽ:

`+` Khuyên nhủ bạn, nói rằng trong gia đình ai cũng cần phải góp công để làm cho gia đình ấm êm hơn và ta cần phải làm việc để phụ giúp gia đình.

`+` Nói rằng dù không biết làm, H cũng không nên tỏ thái độ như vậy, H nên góp ý với mẹ mình chứ không nên dỗi, vùng vằng,...

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK