Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 viết đoạn văn nghị luận xã hội ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ câu hỏi 6921232
Câu hỏi :

viết đoạn văn nghị luận xã hội ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ

Lời giải 1 :

Les Brown đã từng tâm niệm rằng : '' Bạn không bao giờ quá già nua để dựng lên thêm một mục tiêu nữa , hay mơ một giấc mơ mới .''Thật vậy, việc theo đuổi ước mơ luôn mang cho chúng ta những giác trị vô cùng tích cực.Vậy theo đuổi ước mơ là gì?Theo đuổi ước mơ là cố gắng , nỗ lực hết mình rèn giũa , phát triển , thay đổi bản thân để đạt được hy vọng , khát vọng , đam mê của bản thân.Những người theo đuổi ước mơ luôn có trách nhiệm trong công việc,họ không bao giờ giành lấy việc dễ cho bản thân,đùn đẩy việc khó cho người khác .Ngoài ra,họ còn rất chăm chỉ không tiêu cực với bản thân.Theo đuổi ước mơ mang đến cho chúng ta những đức tình vô cùng quý giá như : chăm chỉ , ý chí nghị lực , nhẫn nại , kiên trì . Những người biết theo đuổi ước mơ luôn được mọi người yêu quý ,tôn trọng.Một xã hội có nhiều người biết theo đuổi ước mơ là một xã hội văn minh , phát triển , tiến bộ.Một tấm gương sáng về việc theo đuổi ước mơ là nhà phát minh Thomas Edison.Với mơ ước được thắp sáng thế giới ông đã trải qua 10000 thí nhiệm và cuối cùng đã tìm ra sợi dây tóc phù hợp cho bòng đèn điện.Tuy nhiên,trong cộng đồng hiện nay vẫn còn rất nhiều người không có ước mơ,sống không đam mê , không mục đích những người như vậy cần thay đổi mình.Ước mơ là đôi cánh giúp ta bước đên cánh của thành công.Mỗi chúng ta đều cần hiểu được ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ và thực hiện nó.

Lời giải 2 :

Dàn ý nghị luận xã hội về việc theo đuổi ước mơ

I. Mở bài:

– Con người chúng ta từ khi sinh ra cho tới lúc trưởng thành, ai cũng có một ước mơ, hoài bão của riêng mình.

– Ước mơ giúp chúng ta có thể sống vui vẻ, có ý nghĩa và mục đích, khi thực hiện được ước mơ của mình con người cảm thấy được thành quả của quá trình nỗ lực cố gắng đúng như dân gian ta thường nói “Sống là phải có ước mơ”.

II. Thân bài:

* Giải thích:

– Ước mơ là gì?

+ Ước mơ chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn tới ước mơ.

* Bàn luận:

– Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào?

  • Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp.
  • Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình.

– Phân tích được con đường đi tới ước mơ có dễ dàng không?

  • Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất.
  • Ước mơ là vì sao sáng soi những lối ta đi, khi đi qua những khó khăn nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ nỗ lực bước tiếp.
  • Những ước mơ sẽ đưa con người đi tới những tương lai, không quản ngại những chông gai, nghiệt ngã, những khó khăn trên con đường đi của mình.

– Cuộc sống mà không có ước mơ thì sẽ như thế nào?

  • Ước mơ là điều mà ai cũng nên có và cần có trong cuộc sống bởi nếu không có ước mơ cuộc sống của bạn sẽ mất phương hướng vô định.
  • Không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau.

- Mở rộng vấn đề:

  • Trong xã hội ngày nay bên cạnh những bạn trẻ sống có ước mơ có lý tưởng rất đáng trân trọng, thì bên cạnh đó vẫn còn nhiều bạn trẻ sống không có ước mơ.
  • Các bạn không hiểu mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, các bạn đó cứ sống và buông bỏ đời mình theo số phận muốn tới đâu thì tới, thật đáng buồn.

III. Kết bài:

– Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải có ước mơ mục đích sống cho riêng mình.

– Để đạt được ước mơ chúng ta cần ra sức rèn luyện học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những tư trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK