Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ĐỀ THI THỬ TN THPT 2024 - ĐE SO 06 I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản Em...
Câu hỏi :

huhu giúp em với ạaaaaaa

image

ĐỀ THI THỬ TN THPT 2024 - ĐE SO 06 I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản Em không đến trường mùa thu năm ấy nữa Em không đến trường cả mùa thu năm sau cầu C

Lời giải 1 :

`1.` 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: biểu cảm

`2.`

Trong khổ thơ thứ nhất, tín hiệu mùa thu được gợi lên qua hình ảnh:

`+`Chiếc lá rụng xuống hoàng hôn xẹt lửa

`+`Mùa thu tiếc nuối chảy qua cầu

`3.`

`-`

Hiệu quả của phép tu từ điệp cấu trúc  câu thơ sau:

Em không đến trường mùa thu năm ấy nữa

Em không đến trường cả mùa thu năm sau

`+`Nhấn mạnh sự vắng mặt của em trong suốt mùa thu, thể hiện sự nuối tiếc, hụt hẫng của tác giả.

`+`Tạo nhịp điệu cho câu thơ, thể hiện sự day dứt, ám ảnh trong tâm trí tác giả.

`4.` 

"Xa lắc mùa thu" là một bài thơ chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc của nhà thơ Trương Nam Hương. Bài thơ là lời tự sự của nhân vật "tôi" khi nhớ về một mùa thu đã qua cùng những kỷ niệm đẹp đẽ nhưng đầy tiếc nuối. Đó là là sự bồi hồi, xao xuyến khi nhớ về những tháng ngày học trò cùng "em"- mùa thu vốn là mùa đẹp nhất trong năm, nhưng khi thiếu đi "em", mùa thu trở nên ảm đạm và buồn tẻ. Hay là sự vỡ òa cảm xúc khi tác giả nhận thức được sự trôi vội của thời gian và tuổi trẻ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK