Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn trích: Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa...
Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn trích:

Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.

Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.

[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.

(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, sứ mệnh của hoa là gì ?

Câu 3. Nêu tác dụng của  phép tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường.

Câu 4. Từ ý kiến của tác giả trong câu  Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu, anh/chị hãy rút ra bài học cho bản thân.

Lời giải 1 :

`1.`

`-`Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

`2.`

`-`Theo tác giả, sứ mệnh của hoa là nở. 

`3.`

Biện pháp tu từ:

`-`Liệt kê: lớn, nhỏ, nở sớm, nở muoonk, rực rỡ sắc màu được bày bán ở những của hàng lớn, đơn sắc kết thúc" đời hoa bên vệ đường"

`=>` Tác dụng: tăng hiệu quả biểu đtạ, giúp nhấn mạnh sự đa dạng, phong phú của các loài hoa. Liệt kê  sự đa dạng các loại hoa khác nhau về kích thước, thời điểm nở, màu sắc và nơi sinh sống và nhấn mạnh vào sự khác biệt của mỗi bông hoa. Qua đóm, khẳng định  mỗi bông hoa đều có vẻ đẹp riêng biệt và đều có sứ mệnh của riêng mình.

`4.`

Bài học em rút ra từ ý kiến của tác giả trong câu "Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu" là về giá trị của bản thân. Mỗi người đều có những giá trị bản thân riêng biệt. Không ai là hoàn hảo, nhưng mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Mỗi "đóa hoa" đều có vẻ đẹp riêng biệt. Có những bông hoa rực rỡ sắc màu, thu hút mọi ánh nhìn. Cũng có những bông hoa nhỏ bé, giản dị nhưng lại mang hương thơm thanh tao. Giống như vậy, mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Có thể chúng ta không nổi trội về ngoại hình, học tập hay tài năng, nhưng chúng ta có thể có những phẩm chất tốt đẹp như lòng nhân ái, sự kiên trì, hay khả năng sáng tạo. Chúng ta cần học cách nhận thức và trân trọng những giá trị của bản thân, đồng thời không ngừng học hỏi và phát triển để hoàn thiện bản thân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK