Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Văn bản ( Nhịp sống hiện đại) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu...
Câu hỏi :

Văn bản ( Nhịp sống hiện đại)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Theo văn bản, sống đẹp trong phạm vi hẹp đối với thế hệ trẻ là gì?

Câu 3. Xác định một biện pháp tu từ và tác dụng của biện pháp đó trong câu văn" Để rồi những điều tốt đẹp, long yêu thương, nhân ái sẽ là những "bông hoa thơm" kết dệt nên chiếc áo hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần giúp bản thân và thế hệ tương lai phát triển bền vững."

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản có ý nghĩa nhất với em.

Lời giải 1 :

1. Nghị luận

2. Trong phạm vi hẹp, sống đẹp là sự yêu thương, hiếu kính ông bà, cha mẹ, thầy cô...; sự quan tâm, đùm bọc, sẻ chia với những người xung quanh và cả sự nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến cho quê hương, đất nước của thế hệ trẻ

3. 

Biện pháp tu từ so sánh "là những bông hoa thơm kết dệt nên chiếc áo hạnh phúc"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh, ý nghĩa, tầm quan trọng của những điều tử tế, tốt đẹp, lòng yêu thương, nhân ái của con người trong cuộc sống, góp phần làm cho đời sống này trở nên tốt đẹp hơn. 

4. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em là thông điệp hãy luôn cố gắng sống cống hiến cho cộng đồng, nỗ lực vì thành công sự nghiệp; đồng thời sống đúng bổn phận, nghĩa vụ, đạo đức và sống yêu thương, đùm bọc, sẻ chia với những người xung quanh mình

Lời giải 2 :

`1.`

`-` Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

`2.`

`-`Theo văn bản, sống đẹp trong phạm vi hẹp đối với thế hệ trẻ là: sự yêu thương, hiếu kính ông bà, cha mẹ, thầy cô…; sự quan tâm, đùm bọc, sẻ chia với những người xung quanh và cả sự nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến cho quê hương, đất nước

`3.`

`-` Biện pháp tu từ:

So sánh: những điều tốt đẹp, long yêu thương, nhân ái sẽ = những "bông hoa thơm"

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh tầm quan trọng của những điều tốt đẹp, lòng yêu thương, nhân ái trong việc tạo nên hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội.

`4.` Thông điệp của văn bản có ý nghĩa nhất với em là: Sống đẹp là một lối sống mà mỗi người cần hướng đến. Khi sống đẹp, con người sẽ biết rèn luyện đạo đức, trí tuệ, lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm. Từ đó, họ sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. Sống đẹp không chỉ là những việc làm lớn lao mà còn ở những hành động nhỏ bé hàng ngày. Sống đẹp là một hành trình dài mà mỗi người cần nỗ lực mỗi ngày. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, từ chính bản thân mình. Hãy lan tỏa những điều tốt đẹp đến với mọi người. Hãy biến cuộc sống này trở nên đẹp hơn bằng chính lối sống của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK