Trang chủ Tiếng Việt Lớp 2 chuyện về hai hạt lúa câu hỏi 6915521
Câu hỏi :

chuyện về hai hạt lúa

Lời giải 1 :

Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đểu là những hạt giống tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt thóc thứ hai thi ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt thóc thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà vì nó chẳng được nhận nước và ánh sáng. Lúc này, chất dinh dưỡng chẳng giúp ích gì được cho nó cả. Nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt thóc thử hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt.Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…

Lời giải 2 :

Đáp án&Giải thích các bước giải:

Hai hạt lúa này đã phát triển cùng nhau từ khi hạt nhỏ. Mỗi ngày, họ cùng nhau trải qua mọi khó khăn để phát triển thành những bông lúa lớn mạnh.

Nhưng vào một ngày mùa thu, một cơn gió lớn đã đến và thổi tung những bông lúa. Hai hạt lúa bị cuốn lên cao trong không trung và rơi xuống hai nơi khác nhau trên cánh đồng.

Hạt lúa thứ nhất rơi xuống trên một đồng ruộng bên bờ suối. Đồng ruộng này có đất đai phì nhiều chất dinh dưỡng và nước từ suối chảy qua, tạo điều kiện tốt cho cây lúa phát triển. Hạt lúa này nhanh chóng mọc lên thành một bông lúa cao và đẹp.

Trong khi đó, hạt lúa thứ hai rơi xuống trên một đồng ruộng nghèo nàn, nơi không có nhiều chất dinh dưỡng và nước. Nhưng dù vậy, hạt lúa này vẫn hy sinh để tự mình lấy chất dinh dưỡng từ đất, chịu đựng cảnh khát nước và nắng gió để phát triển.

Mùa thu đi qua và mùa đông đến, hai hạt lúa cuối cùng cũng chín đỏ. Hạt lúa thứ nhất trên đồng ruộng bên suối đã trở thành một bông lúa to và đẹp. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai trên đồng ruộng nghèo nàn cũng đã chín đỏ, nhưng nó nhỏ và yếu ớt hơn.

Khi người nông dân đến thu hoạch, họ đã chọn lúa từ đồng ruộng bên suối để làm thức ăn. Bông lúa to và đẹp đã được thu hoạch và mang về nhà.

Nhưng người nông dân đã để lại hạt lúa nhỏ yếu trên đồng ruộng nghèo nàn. Khi họ nhận ra điều này, họ đã cảm thấy hối hận và quay trở lại để thu hoạch hạt lúa này.

Khi cắt hạt lúa mảnh khác, họ nhận ra rằng hạt lúa này đã chịu đựng nhiều khó khăn hơn và hy sinh nhiều hơn để có thể chín đỏ. Họ quý trọng hạt lúa này hơn và biết ơn sự hy sinh của nó.

=>ý nghĩa:Từ câu chuyện này, chúng ta học được rằng, dù hoàn cảnh khó khăn có thể khiến chúng ta trải qua nhiều thách thức, nhưng bằng sự hy sinh và kiên nhẫn, chúng ta vẫn có thể phát triển và trưởng thành. Đồng thời, nó cũng là một minh chứng về tình bạn và lòng nhân ái, khi người nông dân quý trọng và biết ơn hạt lúa đã hy sinh để chín đỏ trong cảnh nghèo đói.

@thaiquan1912

chúc bạn học tốt

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 2

Lớp 2 - Năm thứ hai ở cấp tiểu học, chúng ta đã quen với môi trường học tập và có những người bạn thân quen. Hãy tiếp tục học tập chăm chỉ, sáng tạo và luôn giữ tinh thần vui vẻ!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK