Trang chủ Hóa Học Lớp 12 1. Chất Z màu trắng tan trong nước. Dung dịch nước của Z phản ứng được với HCl cho kết...
Câu hỏi :

1. Chất Z màu trắng tan trong nước. Dung dịch nước của Z phản ứng được với HCl cho kết tủa trắng tan trong NH3 và khi acid hóa dung dịch tạo thành bằng HNO3 thì lại có kết tủa trắng xuất hiện. Dung dịch Z acid hóa bằng H2SO4 đặc tác dụng với Cu cho khí màu nâu bay ra và cho kết tủa đen tách ra. Cho biết Z là chất gì?
2. Hợp chất X là một muối có màu xanh lục nhạt, tan trong nước có phản ứng axit yếu. Cho dung dịch nước của X phản ứng với NH3 dư thì ban đầu có kết tủa, sau đó kết tủa tan và cho dung dịch có màu xanh đậm. Cho H2S lội qua dung dịch X đã được axit hoá bằng dung dịch HCl thấy có kết tủa đen xuất hiện. Cho BaCl2 vào dung dịch X được kết tủa trắng không tan trong axit. Muối X là?

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. $Z$ là $AgNO_3$

$Ag^+$ tạo kết tủa trắng $AgCl$ với $Cl^-$ 

$AgCl$ tan trong $NH_3$ tạo phức $[Ag(NH_3)_2]Cl$ 

Khi thêm $H^+$, phức bị phá huỷ do phối tử $NH_3$ mất đi cặp electron tự do, tạo ra $AgCl$.

$Cu$ tan trong hệ $H^+/NO_3^-$ tạo ra khí màu nâu là $NO_2$. Kết tủa đen là $Ag$ do $Cu$ tác dụng thêm với $Ag^+$.

2. $X$ là $CuSO_4$ 

$Cu^{2+}$ trong nước có phản ứng thuỷ phân tạo ra $H^+$ nên dung dịch có $pH<7$ 

$Cu^{2+}$ tác dụng với dung dịch $NH_3$ tạo ra kết tủa xanh lơ $Cu(OH)_2$, kết tủa này tạo phức xanh lam $[Cu(NH_3)_4](OH)_2$ với $NH_3$

$Cu^{2+}$ tác dụng với $H_2S$ tạo kết tủa $CuS$ màu đen, rất bền trong dung dịch $H^+$ thông thường 

$SO_4^{2-}$ tạo kết tủa trắng $BaSO_4$ với $Ba^{2+}$.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK