Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Cho hỗn hợp gồm các ion: Ag+, Pb2+, Ca2+, Zn2+, Fe3+. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các...
Câu hỏi :

Cho hỗn hợp gồm các ion: Ag+, Pb2+, Ca2+, Zn2+, Fe3+. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các ion trên.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Nhỏ dung dịch $NaOH$ dư vào dung dịch chứa các cation. Có kết tủa đen xuất hiện chứng tỏ có $Ag^+$. Có kết tủa đỏ nâu xuất hiện chứng tỏ có $Fe^{3+}$. Ngoài ra, ta thấy ban đầu có kết tủa trắng xuất hiện, sau đó kết tủa trắng tan dần trong dung dịch khi dư $NaOH$.
Lọc, rửa hỗn hợp hai kết tủa thu được rồi cho vào dung dịch $HCl$ dư thấy dung dịch chuyển sang màu vàng nâu, kết tủa đỏ nâu tan ra, kết tủa đen tan ra và tạo thành kết tủa trắng nên có thể khẳng định sự tồn tại của hai ion $Ag^+, Fe^{3+}$.

$2Ag^++2OH^-\to Ag_2O+H_2O$ 

$Fe^{3+}+3OH^-\to Fe(OH)_3$ 

$Pb^{2+}+4OH^-\to [Pb(OH)_4]^{2-}$ 

$Zn^{2+}+4OH^-\to [Zn(OH)_4]^{2-}$ 

$Ag_2O+2H^++2Cl^-\to 2AgCl+H_2O$ 

$Fe(OH)_3+6H^+\to 2Fe^{3+}+6H_2O$

Sục dư khí $CO_2$ vào dịch lọc, thu được hỗn hợp kết tủa trắng và dung dịch không màu.

$CO_2+OH^-\to HCO_3^-$ 

$2CO_2+[Pb(OH)_4]^{2-}\to Pb(OH)_2+2HCO_3^-$

$2CO_2+[Zn(OH)_4]^{2-}\to Zn(OH)_2+2HCO_3^-$

Đun nóng dịch lọc thấy xuất hiện kết tủa trắng, chứng tỏ dung dịch có $Ca^{2+}$. Lọc lấy kết tủa sau khi đun nóng, hoà tan vào $HCl$ vừa đủ rồi thử sản phẩm thu được trên lửa vô sắc, thấy ngọn lửa thu được có màu cam nên có thể khẳng định sự tồn tại của ion $Ca^{2+}$.

$Ca^{2+}+2HCO_3^-\xrightarrow{{t^o}} CaCO_3+CO_2+H_2O$ 

$CaCO_3+2H^+\to Ca^{2+}+CO_2+H_2O$ 

Hoà tan hỗn hợp kết tủa trắng sau khi lọc vào dung dịch $HCl$, thấy có kết tủa trắng xuất hiện chứng tỏ có ion $Pb^{2+}$. Lọc lấy kết tủa $PbCl_2$, hoà tan trong nước nóng rồi nhỏ dư $NH_3$ vào, thấy kết tủa sinh ra không tan trong $NH_3$ nên có thể khẳng định sự tồn tại của ion $Pb^{2+}$.

$PbCO_3+2H^++2Cl^-\to PbCl_2+H_2O+CO_2$ 

$Pb^{2+}+2NH_3+2H_2O\to Pb(OH)_2+2NH_4^+$ 

Nhỏ dung dịch $Na_2CO_3$ vào dung dịch thu được sau khi hoà tan hỗn hợp kết tủa vào $HCl$, ta thấy: sau khi khí bay hết, thu được kết tủa trắng và không còn khí bay ra nên có ion $Zn^{2+}$.

$CO_3^{2-}+2H^+\to CO_2+H_2O$ 

$Zn^{2+}+CO_3^{2-}\to ZnCO_3$ 

Mặt khác, hoà tan kết tủa trắng trong dung dịch $HCl$ rồi nhỏ dư $NH_3$ vào thấy kết tủa sinh ra tạo phức với $NH_3$ nên có thể khẳng định sự tồn tại của ion $Zn^{2+}$.

$ZnCO_3+2H^+\to Zn^{2+}+H_2O+CO_2$ 

$NH_3+H^+\to NH_4^+$ 

$Zn^{2+}+2NH_3+2H_2O\to Zn(OH)_2+2NH_4^+$ 

$Zn(OH)_2+4NH_3\to [Zn(NH_3)_4]^{2+}+2OH^-$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK