Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 2 :Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu...
Câu hỏi :

Câu 2 :Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết.

A, Theo em, hành vi của anh P có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa cháy, nổ không? Vì sao? Anh P sẽ phải chịu hậu quả gì từ hành vi của mình?

B, Nếu em phát hiện anh P có hành vi đó, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào?

Lời giải 1 :

Theo em, anh P có bi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa cháy, nổ. Vì khi tích trữ quá nhiều can, thùng nhựa ở cùng một chỗ mà không đảm bảo các biện pháp an toàn dễ dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn, khi tích trữ nhiều can, thùng xăng gặp nhiệt độ nóng lên hoặc nguồn điện, chất dễ cháy dễ gây cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng. Anh P sẽ chịu trách nhiệm nộp phạt, bị cơ quan chức năng xử lí. Nếu gây ảnh hưởng thiệt hại đến tại sản, tính mạng của người khác sẽ chịu trách nhiệm đền bù, tạm giam và có thể đi tù.

Nếu em phát hiện hành vi đó, em sẽ khuyên anh P không nên tích trữ quá nhiều xăng. Nếu có thì anh nên  tuân thủ theo các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, không nên để quá nhiều xăng cùng một chỗ, để nơi thoáng mát, tránh xa các nguồn gây cháy , ..

Lời giải 2 :

A. Theo em là có, bởi vì khi tích trữ số lượng lớn xăng, dầu và khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ cao, bén lửa thì nó có thể gây cháy nổ, làm nguy hiểm đến bản thân và mọi người xung quanh. Anh P sẽ phải chịu xử phạt hành chính: theo khoản 4 Điều 32 Nghị định 144, hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ bị phạt tiền 15-25 triệu đồng.

B. Nếu em phát hiện anh P như vậy, em sẽ nói với anh và giải thích cho anh hiểu tác hại khôn lường của hành động này là như thế nào và khuyên anh rằng nên trả lại số xăng, dầu đã mua hoặc đem bán, tặng cho mọi người đúng với giá gốc. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK