Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 viết bài văn tả về cây bóng mát câu hỏi 6909304
Câu hỏi :

viết bài văn tả về cây bóng mát 

Lời giải 1 :

$#khoanguyen045$ 

" Hôm qua còn lấm tấm

Chen lẫn màu lá xanh

Sáng nay bừng lửa thẫm

Hừng hực cháy trên cành..." 

Trời chớm hè trong xanh, một màu xanh mượt mà của cỏ cây hoa lá. Làn gió thoảng qua, cây phượng ở góc sân trường rùng mình đánh thức những búp non tỉnh giấc. 

Khi em bước vào lớp một, đã thấy bác phượng sừng sững ở đó, bác là người bạn lâu năm gắn bó với mái trường. Cây phượng cao khoảng hơn ba mét, nó như một chiếc ô khổng lồ màu xanh yoar bóng mát cho sân trường. Lá phượng xanh um mượt mà như lá me non. Cành phượng vươn ra tứ phía như những cánh tay vẫy chào các bạn học sinh mỗi buổi đến trường. Hè đến, những búp non bắt đầu xuất hiện. Hôm qua còn lấm tấm trong vòm lá xanh biếc. Vài ngày sau không ai để ý đến những búp phượng bắt đầu hé nở. Nhanh thật, chỉ trong một đêm nó đã nở ra nhiều đóa lung linh thắp lên từng chùm. Muôn vàn búp nõn là muôn vàn bông hoa rực đỏ như ngọn lửa hừng hực cháy cháy trên cành. Hoa phượng sáng rực cả một góc trời như một mâm xôi gấc lơ lửng giữa không trung.

Mùa huy hoàng của phượng đó là được thỏa sức khoe màu đỏ của mình trên nền trời xanh bao la. Những ngày đầu hè, các cô cậu học trò tụm năm tụm bảy dưới gốc phượng chơi những trò chơi mình yêu thích, nhặt những cánh phượng rơi ép vào trong vở làm kỷ niệm. Có người còn khắc tên mình vào thân cây. Mùa phượng nở là mùa hè đến. Khi tiếng ve sầu kêu râm ran trên cành phượng báo hiệu một mùa thi, mùa chia tay sắp đến của các bạn học sinh cuối cấp. Nhìn hoa phượng nở, lòng em lại cảm thấy xốn xang, vừa vui lại vừa buồn. Vui vì sắp được nghỉ hè, được chơi đùa thỏa thích, buồn là sắp phải xa thầy cô, mái trường thân thương.

Dù sau này có đi đâu xa, em vẫn không thể nào quên được bác phượng . Em mong sau này về thăm lại trường xưa vẫn được thấy bác phượng ở đấy. 

Lời giải 2 :

Về đến đầu làng, em đã thấy cây đa đứng sừng sững, nhìn cây như chàng dũng sĩ canh gác cho làng quê vậy.

Em không biết cây đa này đã bao năm tuổi nhưng nó cao lớn vô cùng. Có lẽ nó phải cao bằng ngôi nhà ba tầng. Thân cây lớn, mấy người ôm không xuể. Cái áo màu nâu sẫm của nó đã cũ lắm rồi, sần sùi và nhiều vết xước. Rễ đa to, ăn sâu, có rễ trồi lên cả mặt đất như những chú rắn khổng lồ. Rắn mẹ, rắn con toả ra xung quanh nhiều vô kể. Có cái rễ to tạo hình như cái ghế tí hon cho người qua đường ngồi nghỉ mát.

Ở trên cao, cành lá mọc xum xuê, xanh tốt như những cánh tay vươn ra xa đùa vui cùng với gió. Tán lá rộng và khi nhìn từ dưới lên trông nó như cái ô xoè che mát cả một khoảng đất trống. Lá đa dày, xanh đậm, nổi rõ những đường gân. Lá đa rụng xuống, bọn trẻ lấy để quạt chơi. Đến mùa, xuất hiện những quả đa nhỏ nhỏ nhưng cứng cáp. Quả đa tít trên cao, ẩn mình trong vòm lá, thỉnh thoảng rơi lộp bộp trên mặt đất. Từng đàn chim chóc cũng hay rủ nhau về đây hội họp, trò chuyện ríu rít, phá tan không gian yên tĩnh của buổi trưa hè. Dưới gốc đa, có bà cụ ngồi bán hàng nước. Mỗi khi thấy bà dọn hàng là biết mùa hè đã sang.

Em yêu cây đa này lắm. Mỗi khi rảnh rỗi, bọn trẻ con chúng em lại rủ nhau chơi đồ hàng, trò chuyện rất vui vẻ dưới gốc đa.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK