Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Đề bài: Em hãy tả lại cây phượng đã gắn bó kỉ niệm với em câu hỏi 6904468
Câu hỏi :

Đề bài: Em hãy tả lại cây phượng đã gắn bó kỉ niệm với em

Lời giải 1 :

Ở sân trường em trồng nhiều cây để lấy bóng mát và làm cảnh như : bàng , đa , bằng lăng , .... Nhưng gần gũi và thân thuộc nhất với em là cây phượng già ở giữa sân trường .

Cây được trồng từ lâu nên nó cao và to lắm . Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô xanh khổng lồ bung nở . Ngọn của nó sà vào đến tận tầng ba trường em . Tán nó xoè rộng cả một khoảng sân . Thân cây to , vỏ màu nâu xỉn , có đốm bạc , xù xì lồi lõm , có nhiều vết nứt ngang . Từ thân chẽ thành ba nhánh giống cái chạc . Cành vươn ra tứ phía, uyển chuyển la đà . Rễ phượng nổi lên mặt đất như mấy chú trăn nâu nhoài đi kiếm ăn . Lá phượng giống lá me , mỏng , màu xanh thẫm mọc   song song hai bên cuống trông xa như đuôi con chim phượng , chắc vì thế mà cây có tên là Phượng . Phượng không trút lá như cây bàng nhưng đến mùa xuân nó lại ra nhiều lá mới thay cho những chiếc lá già . Lá mới xanh non , mát rượi , ngon lành như lá me . Dáng phượng nghiêng nghiêng duyên dáng . Xuân qua , hè tới , phượng bắt đầu dần  nở hoa . Phượng nở đồng loạt , kết thành từng chùm đỏ rực trông như một mâm xôi gấc . Hoa phượng có năm cánh , bốn cánh đỏ tươi và một cánh có đốm trắng . Nhuỵ hoa có một túi phấn hình bầu dục , giống râu con bướm . Chúng em thường lấy nhuỵ đó chơi chọi gà . Thế là dưới gốc phượng , tiếng reo hò ầm ĩ . Khi tiếng ve kêu ra rả trên cây phượng là lúc phượng nở nhiều nhất . Một màu đỏ nồng nàn trên cây . Lúc ấy , phượng già trẻ lại , bừng bừng sức sống . Phượng nở thúc giục em một mùa thi cuối cùng của năm học , chuẩn bị nghỉ hè với bao dự định đầy ắp niềm vui .

Qua hè , hoa phượng tàn dần . Mỗi làn gió thổi , cánh phượng rơi lả tả trên sân giống như xác pháo . Sân trường đẹp lắm , giống cái thảm hoa . Chúng em quét sân nhưng luyến tiếc muốn giữ lại cánh phượng thân yêu . Hết hoa , phượng lại để trái non dài , mỏng , xanh , đung đưa nhè nhẹ trên cành . Quả phượng thuộc họ đậu . Hạt phượng mà rang lên , ăn bùi và ngon tuyệt . Mùa hè qua đi , cây phượng già trở lại dáng vẻ mộc mạc thân quen . 

Em yêu cây phượng , cây phượng như người bạn lớn thân thiết . Dưới gốc phượng , chúng em tụ họp bạn bè . Mỗi lần phượng nở với tiếng ve kêu đánh dấu một năm học đã kết thúc , một sự trưởng thành để rồi chúng em lại náo nức bước vào năm học mới với bao điều thú vị 

Lời giải 2 :

                                             Bài làm

 Sau khi lớn lên, tuổi học sinh đã qua nhưng mỗi khi nhìn cây phượng chắc chắn những kỉ niểm đẹp sẽ hiện lên, trào dâng trong lòng như chính thời điểm đó.

Đối với tuổi học trò, cây phượng và cây bàng là hai loài cây đẹp và có nhiều kỷ niệm nhất. Nhưng ở đây, em chỉ xin nói đến một loài cây đã gắn bó với em suốt quãng đời học sinh, đó là cây phượng.

Cây phượng quả là một loại cây tạo biết tạo nên cho thế hệ học sinh như chúng em những cảm xúc, niềm say mê trong học tập. Nhìn thấy chúng, em cảm thấy như cuộc đời tươi đẹp hơn vì quãng đường học sinh còn dài, bao nhiêu tình cảm như được cây phượng chia sẻ, cảm thông và mách bảo rằng hãy cố gắng tiến bước, không được lùi bước trước khó khăn, thử thách.

Mỗi ngày đến trường em đều nhìn thấy cây phượng khoe những cành lá rung rinh như chào em. Những cây phượng cao hơn nóc nhà nhưng cành lá không được xum xuê như cây bàng, không che rợp được hết một quãng đường. Thân cây xù xì, chỉ cần một vòng tay là ôm đủ. Những chiếc rễ lớn nổi gồ trên mặt đất làm nứt nẻ cả nền xi măng quanh gốc. Mỗi sớm mai tiếng chim hót líu lo trong tán lá xanh nghe thật vui tai. Khi nghe được tiếng chim hót này, một ngày mới đã bắt đầu cuộc sống nhộn nhịp và sôi động. Lá phượng là một loại lá kép, gồm nhiều lá nhỏ, mỏng, màu xanh sẫm không giống như lá cây bàng to có thể che đầu lúc mưa lúc nắng, lá mọc song song hai bên cuống, trông xa như đuôi con chim phượng. Ngày còn bé, bọn trẻ con trong xóm tuốt hết lá đi rồi buộc túm cuống lại với nhau thành một cây vợt bắt bướm, rất thú vị.Xuân qua, hè tới, cây phượng bắt đầu trổ bông: Hoa phượng nở thành chùm lớn, có năm cánh (bốn cánh màu đỏ tươi và một cánh màu đỏ lốm đốm trắng). Nhuỵ hoa phượng thường được làm để chơi chọi gà, là một túi phấn hình bầu dục, dài và cong.Khi tiếng ve kêu ra rả cũng là báo hiệu mùa hè đến, mùa thi sắp đến và cùng là mùa của sự chia tay. Và đây cũng là lúc hoa phượng nở nhiều nhất. Cá một màu đỏ nồng nàn như lửa bao phủ khắp ngọn cây, làm rực sáng cả một khoảng trời bừng bừng sức sống, cây phượng già như được trẻ lại.Hết mùa hè, hoa phượng tàn dần, cánh phượng rơi lả tả bay theo chiều gió. Lúc này, quả phượng non, có màu xanh, mỏng, dài khẽ đung đưa trên cành. Cây phượng trở lại với vẻ đẹp mộc mạc, thân quen của nó.Nhắc đến phượng thì không thể không nhắc đến những kỷ niệm của tuổi học trò "nhất quỷ, nhì ma" này. Lúc ra chơi, mọi người thường ngồi xuống ngắm cành hoa lá, dựa vào thân cây nho nhỏ và xù xì; cũng có thể ngồi học bài, đọc sách. Lúc đó cảm tưởng mọi việc trở nên yên tĩnh, cuộc sống không còn sự ồn ào náo nhiệt.Vì cây phượng đẹp như vậy, đáng yêu như vậy nên mọi người thường dành cho cây phượng những tình cảm tốt đẹp nhất và đặt cho nó một tên gọi thân thương: hoa học trò. 

Sau này khi lớn lên, tuổi học sinh đã qua nhưng mỗi khi nhìn thấy cây phượng chắc chắn nhũng kỷ niệm sẽ hiện lên, trào dâng trong lòng như chính thời điểm đó.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK