Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 (1) Để cải thiện thái độ, kết quả hay hạnh phúc, chúng ta phải khép mình vào những kỷ luật...
Câu hỏi :

(1) Để cải thiện thái độ, kết quả hay hạnh phúc, chúng ta phải khép mình vào những kỷ luật khổ hạnh đòi hỏi chúng ta phải làm sạch cỏ cho khu vườn đời mình. Ăn một mình tốt hơn là đàn đúm với những người toàn nói những chuyện tiêu cực. Hủy hẹn tốt hơn là giữ một cuộc hẹn với những người làm phí hoài thời gian của chúng ta. Thay đổi chủ đề trò chuyện tốt hơn là kéo dài một cuộc trò chuyện mà mục đích là hạ thấp người khác. Nói ra toàn bộ sự thật cay đắng tốt hơn là sự thật nửa vời được vẽ ra để khiến hình ảnh chúng ta tốt đẹp trong mắt người khác. Nói không tốt hơn là nói có với một điều bạn không muốn làm, hoặc với người mà bạn không muốn gặp gỡ. Cứng rắn tốt hơn là nhã nhặn với những người tính tình cay độc, không xứng đáng với thái độ lịch thiệp. Nếu muốn cải thiện hoàn cảnh cá nhân, chúng ta phải học cách làm những điều mà những người thất bại không chịu làm.

Có nhiều người bạn không thích hợp không bằng có một vài người bạn thích hợp. Có vài người bạn không thích hợp không bằng không có bạn bè nào cả!

(2) Cuộc sống là một cuộc thao diễn tinh tế của lựa chọn, đào thải, xem xét và thay đổi. Mỗi người bước vào cuộc đời chúng ta đều mang theo sự đóng góp hoặc sự hủy hoại. Những người có thái độ độc hại, những quan điểm lạ lùng và những cuộc trò chuyện chua chát thường thích tìm ai đó dễ tính sẵn sàng lắng nghe họ. Họ thích được tống những thứ rác rưởi mình nói ra vào công xưởng trí óc của bất cứ ai chịu lắng nghe họ. Thách thức lớn nhất trong đời là mỗi người phải học được nghệ thuật canh gác ở ngay ngưỡng cửa tâm trí mình. Cẩn thận kiểm tra tư cách và độ tin cậy của những người muốn được bước chân vào nơi mà các thái độ của bạn được hình thành.

(Jim Rohn, Bốn mùa cuộc sống, Nguyễn Thanh Huyền dịch,

NXB Lao động, Hà Nội, 2002)

Thực hiện các yêu cầu:

Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về các giải pháp để sống có kỷ luật.

Lời giải 1 :

Sống kỷ luật là một trong những bí quyết để thành công của người nổi tiếng trong cuộc sống. Thật vậy, sống kỷ luật cho phép con người sống theo những nguyên tắc làm việc, nguyên tắc sống được thiết lập sẵn. Để sống có kỷ luật, việc đầu tiên mà mỗi người cần làm đó chính là tự thiết lập nguyên tắc làm việc và nguyên tắc sống cho chính mình. Mỗi ngày, chúng ta cần đề ra danh sách những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên và thiết lập cam kết sẽ hoàn thành đến cùng những đầu công việc ấy. Tiếp theo, để sống có kỷ luật, ta hãy rèn cho bản thân những thói quen tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình bao gồm: đọc sách, tập thể dục thể thao, dậy sớm, tắm nắng, ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau xanh, ăn đồ ăn tự nấu, hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn,... Tiếp theo, để sống có kỷ luật, chúng ta cần phải biết chế ngự những ham muốn, sở thích, thú vui nhất thời của bản thân mình. Ta cần chấp nhận hy sinh những cuộc vui chơi, hay bộ phim mới, hay cuốn truyện mới để hoàn thành công việc mà mình đang chưa làm xong. Sống có kỷ luật không phải là gò bò, rập khuôn, cứng nhắc mà chính lối sống có kỷ luật sẽ đưa ta đến với thành công nhờ quá trình bền bỉ mỗi ngày và đạt được cuộc sống dư dả, nhàn nhã, vui vẻ hơn sau này. Tóm lại, sống có kỷ luật là một phong cách sống đẹp và cần có ở mọi người, đặc biệt là người trẻ. 

Lời giải 2 :

"Cuộc sống là một cuộc thao diễn tinh tế của lựa chọn, đào thải, xem xét và thay đổi."   Câu nói của Jim Rohn cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc rèn luyện bản thân, đặc biệt là trong việc xây dựng lối sống kỷ luật. Kỷ luật là chìa khóa giúp ta mở cánh cửa thành công và hạnh phúc, dẫn dắt ta đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy kỷ luật là gì? Và làm thế nào để sống có kỷ luật? Kỷ luật là sự tự giác tuân theo những quy tắc, chuẩn mực nhất định trong cuộc sống. Sống có kỷ luật là biết cách sắp xếp, tổ chức thời gian, hành động và suy nghĩ của bản thân một cách hợp lý và hiệu quả. Kỷ luật giúp ta rèn luyện tính tự giác, kiên trì, tập trung và hướng đến mục tiêu đã đề ra. Để sống có kỷ luật, trước hết, mỗi người cần xác định rõ mục tiêu của bản thân. Khi có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, ta sẽ có động lực để thực hiện những hành động cần thiết và tuân thủ các nguyên tắc đã đề ra. Hãy lập kế hoạch và tuân thủ kế hoạch đó một cách nghiêm ngặt. Kế hoạch cần chi tiết, cụ thể và phù hợp với khả năng của bản thân. Ví dụ, bạn có thể lập kế hoạch chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tiền, hoặc lập kế hoạch tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Sống kỉ luật không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì trong thời gian dài. Sẽ có những lúc bạn cảm thấy nản lòng và muốn bỏ cuộc, nhưng hãy nhớ rằng, thành công chỉ đến với những ai biết kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình. Khi con người sống kỉ luật, nó sẽ giúp ta nâng cao hiệu quả công việc, học tập, cải thiện sức khỏe, rèn luyện tính cách và hướng đến thành công. "Kỷ luật là sức mạnh của ý chí, là sự kiên trì, là khả năng chịu đựng những điều không dễ chịu."  Hãy nhớ rằng, kỷ luật không phải là gông kiềng trói buộc bạn, mà là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc. Hãy dũng cảm bước vào hành trình rèn luyện bản thân và bạn sẽ thấy cuộc sống của mình thay đổi theo hướng tích cực hơn, bạn nhé!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK