Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Bằng phương pháp hóa học hãy nhận ra từng chất chứa trong 6 ống nghiệm không nhãn , biết mỗi...
Câu hỏi :

Bằng phương pháp hóa học hãy nhận ra từng chất chứa trong 6 ống nghiệm không nhãn , biết mỗi ống chứa 1 trong các chất sau : benzene , toluene , ethyl alcohol, glycerol, chlorofom , ethyl bromide

Lời giải 1 :

Đáp án:

Cho $Cu(OH)_2$ vào từng chất lỏng, lắc kĩ. Glycerol hoà tan $Cu(OH)_2$ tạo dung dịch màu xanh lam.

$2C_3H_8O_3+Cu(OH)_2\to (C_3H_7O_3)_2Cu+2H_2O$ 

Nhỏ các chất lỏng còn lại vào cốc chứa dung dịch $NaOH$, đun nóng. Sau một thời gian, dừng đun nóng, để nguội, nhỏ $HNO_3$ để trung hoà dung dịch rồi nhỏ $AgNO_3$ vào dung dịch sau phản ứng.

+ Chloroform: có kết tủa màu trắng xuất hiện sau các phản ứng.

$CHCl_3+3NaOH\to HCOONa+3NaCl$ 

$NaOH+HNO_3\to NaNO_3+H_2O$

$NaCl+AgNO_3\to AgCl+NaNO_3$ 

+ Ethyl bromide: có kết tủa màu vàng nhạt xuất hiện sau các phản ứng.

$C_2H_5Br+NaOH\xrightarrow{{t^o}} C_2H_5OH+NaBr$ 

$HNO_3+NaOH\to NaNO_3+H_2O$ 

$NaBr+AgNO_3\to AgBr+NaNO_3$ 

Cho kim loại $Na$ vào ba chất lỏng còn lại. Ethyl alcohol hoà tan $Na$ tạo ra khí không màu, không mùi.

$2C_2H_5OH+2Na\to 2C_2H_5ONa+H_2$ 

Nhỏ dung dịch $KMnO_4$ vào hai chất lỏng còn lại, đun nóng. Toluene làm nhạt màu dung dịch $KMnO_4$ còn benzene không làm mất màu.

$C_6H_5CH_3+2KMnO_4\xrightarrow{{t^o}} C_6H_5COOK+2MnO_2+KOH+H_2O$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK