Trang chủ GDCD Lớp 7 hãy cho 1 lời giải thích thỏa đáng nhất về hình phạt và trách nhiệm trong nhiệm vụ của 1...
Câu hỏi :

hãy cho 1 lời giải thích thỏa đáng nhất về hình phạt và trách nhiệm trong nhiệm vụ của 1 công dân Việt Nam

Lời giải 1 :

Là một công dân của Việt Nam thì hai từ "trách nhiệm" và "hình phạt" đối với "nhiệm vụ" của mỗi người là vô cùng quen thuộc và quan trọng, cụ thể:

- "Trách nhiệm" là ý thức tích cực của mỗi cá nhân, là công việc, nghĩa vụ mà mỗi cá nhân bắt buộc phải hoàn thành đối với mỗi nhiệm vụ, công việc được giao hoặc tự mình nhận hoặc cũng có thể là đối với những quy định do cơ quan, tổ chức đưa ra.

=> ví dụ:

+ ở trong mỗi công ty, các thành viên ở mỗi phân ban khác nhau sẽ phải có trách nhiệm hoàn thành các công việc, deadline một cách nghiêm túc, chỉn chu và đạt đúng yêu cầu của tính chất công việc chứ không được làm hời hợt để chống đối.

+ người đi làm thuê hay người được nhờ vả làm một việc gì đó phải có ý thức trách nhiệm thực hiện đúng công việc bằng hết khả năng hoặc thực hiện việc được nhờ một cách tốt nhất mà bản thân có thể làm được.

+ đối với các quy định của phát luật và nhà nước, mọi công dân bắt buộc phải thực hiện một cách đúng đắn, không được coi thường pháp luật, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp.

- "Hình phạt": là một danh từ dùng để chỉ những biện pháp cưỡng chế, dành cho những người có hành vi vi phạm nhằm hạn chế, tước bỏ quyền và lợi ích của cá nhân vi phạm

=> ví dụ:

+ các chủ thể đi làm khi không tuân theo quy định của cơ quan, công ty, thực hiện những hành động sai trái như gây rối, không thực hiện đúng công việc được giao, không chú tâm vào công việc, biển thủ công quỹ của công ty đều sẽ phải chịu các mức hình phạt khác nhau do người đứng đầu công ty đưa ra như đuổi việc hoặc cũng có thể kiện ra tòa.

+ những người làm chủ doanh nghiệp không tuân theo đúng hợp đồng lao động như đuổi việc nhân viên không lí do, ăn chặn tiền, bóc lột sức lao động với mức lương không thỏa đáng cũng sẽ nhận hình phạt của pháp luật.

+ công dân khi không tuân thủ các quy định của pháp luật như không đội mũ bảo hiểm, thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản, gây thương tích cho nguời khác, gây rối trật tự công cộng..... đều phải nhận hình phạt dưới sự trừng phạt của pháp luật tùy theo từng mức độ.

=> Nói tóm lại, trách nhiệm là cần thiết đối với mỗi người trong việc xây dựng xã hội văn minh và hình phạt là thứ để giám sát những ý thức trách nhiệm đó.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK