Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Nhận xét cái tôi Hoàng Vũ Ngọc Tường trong tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" câu hỏi...
Câu hỏi :

Nhận xét cái tôi Hoàng Vũ Ngọc Tường trong tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông"

Lời giải 1 :

- Thể hiện tình yêu thiết tha, say đắm của tác giả đối với cành và người xứ Huế thông qua con chữ. Mượn con chữ để khắc hoạ về cuộc hành trình tâm hồn của bản thân khi tìm về với cội nguồn của xứ Huế, của những vẻ đẹp thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng - sông Hương.

- Có thể ví tác phẩm như 1 món quà nhỏ thay cho tấm lòng thành mà Hoàng Phủ Ngọc Tường muốn tri ân và dâng tặng cho thiên nhiên và con người mảnh đất Cố Đô. Mượn con chữ để vẽ nên cái vẻ đẹp vốn có của dòng sông Hương. 

- Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ, sử dụng nhiều phép tu tư như: So sánh, nhân hoá, ẩn dụ,... Có sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan. Bút ký có sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý, lịch sử, văn hoá nghệ thuật cũng như những trải nghiệm thực tế của bản thân.

Lời giải 2 :

#Mahoraga

`@`Nhận xét:

`+` Tác giả hòa mình vào đất trời,sống nước của Huế để lắng nghe từng âm vang nhỏ nhất,ghi nhớ chúng sâu vào trong tâm khả.Để đúc kết thành một tác phẩm viết về quê hương với một tình cảm chân thành,sâu nặng nhất

`+` Cái tôi uyên bác:ông tìm hiểu những văn hóa, nghệ thuật của quê hương mình,rồi khai thác vốn kiến thức đa dạng đó để khám phá những nét đẹp của sông Hương .Để rồi trình bày dưới mắt người đọc một cách rõ nét,chân thực và trữ tình nhất.

`+` Thể hện tình yêu quê hương,ông mượn những con chữ tinh tế của mình để viết nên bài thơ,nhằm tôn vinh vẻ đẹp của miền đất Huế vốn trữ tình,thơ mộng nhưng nhẹ nhàng,chậm rãi.

Tác phẩm là một món quà hay tấm lòng thành mà ông gửi tặng cho Cố đô thân yêu.

`+` Ngoài những kiến thức về Huế mà ông đã khai thác để cho vào bài thơ, ông còn dùng ngôn ngữ trong sáng và chân thực.Từ ngữ đa dạng,phong phú và giàu chất hình ảnh, giàu chất thơ.Ông còn sử dụng nhiều phép tu từ như: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ,...và kết hợp nhịp nhàng,hài òa chún với kiến thức,trí tuệ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK