Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Hôm nay mưa rét. Mỗi khi trời mưa rét. Ninh lại nhớ đến bu. Hồi bu còn sống, những ngày...
Câu hỏi :

Hôm nay mưa rét. Mỗi khi trời mưa rét. Ninh lại nhớ đến bu. Hồi bu còn sống, những ngày mưa rét, không ra vườn hái trầu, bóc mía hay làm cỏ được, bu hay mang cái bị giẻ và một ôm quần áo rách vào ổ rơm ngồi vá. Bu Ninh khéo vá lắm. Những miếng vá đặt rất phẳng phiu, không răn rúm. Những mũi kim nhỏ, đều đặn và thẳng tắp. Người vô ý trông không biết là áo vá. Mà bu Ninh vá thật không biết là sốt ruột. Ai đâu mà ngồi đến tê cả mông, mờ cả mắt cũng không thôi. Những lúc đau lưng quá, bu Ninh chỉ ngừng kim một lát, vươn vai hoặc bẻ lưng vào cái cạnh giường kêu răng rắc, rồi lại cúi đầu xuống vá. Vá hết cái này sang cái khác. Bao nhiêu là quần áo rách! Những cái quần trắng, áo cánh trắng của thầy, đầy nhựa chuối. Những cái váy bạc phếch của bu. Những cái váy bằng vải to nhuộm son với nhuộm bùn, dầy cồm cộp. Trông cái váy, người ta tưởng như nó bền đến thiên niên vạn đại.Ấy thế mà cũng rách. Tội quá. Về mùa rét, cậu Đật ta đêm nằm cứ tuồn hai chân vào lòng mẹ. Chả thế thì nó ấm mà! Nhưng tính cậu ta lại thích đái dầm. Càng rét càng khỏe đái. Ấy thế là cứ mỗi đêm ba bốn lần, cậu rót tồ tồ vào váy mẹ. Chẳng sáng nào, mẹ không phải thay váy đem ra ao giặt. Còn gì mà chẳng mục? Không có mục có họa bằng gỗ lim!... Nhưng nhiều nhất là những quần áo của Ninh, của Đật. Cái nhuộm son, cái giãi nâu, cái để trắng. Nhưng chẳng cái nào còn giữ trọn vẹn được cái màu của nó. Bởi vì cái thì mốc xanh, cái thì mốc vàng, cái thì lấm tấm hoa bèo, cái thì trạt những nhựa chuối, những tương, những mắm,những mũi dãi cùng đất cát. Vò đến sái tay cũng không còn sạch được.

(Trích Từ ngày mẹ chết, Chí Phèo (Nam Cao),

Câu 1. Xác định nhân vật kể chuyện trong đoạn trích.

Câu 2. Sáng nào mẹ Ninh cũng đem quần áo ra giặt, quần áo của ai là nhiều nhất?

Câu 3. Theo văn bản, khi nào Ninh nhớ bu?

Câu 4. Nhân vật Ninh đã cảm nhận được điều gì về bu của mình?

Câu 5. Những cảm nhận về bu đã cho thấy Ninh là một người như thế nào?

Câu 6.Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau: Bởi vì cái thì mốc xanh, cái thì mốc vàng, cái thì lấm tấm hoa bèo, cái thì trạt những nhựa chuối, những tương, những mắm, những mũi dãi cùng đất cát.

Câu 7. Nhận xét và đánh giávề nhân vật bu qua đoạn ngữ liệu: Những miếng vá đặt rất phẳng phiu, không răn rúm. Những mũi kim nhỏ, đều đặn và thẳng tắp. Người vô ý trông không biết là áo vá. Mà bu Ninh vá thật không biết là sốt ruột. Ai đâu mà ngồi đến tê cả mông, mờ cả mắt cũng không thôi. Những lúc đau lưng quá, bu Ninh chỉ ngừng kim một lát, vươn vai hoặc bẻ lưng vào cái cạnh giường kêu răng rắc, rồi lại cúi đầu xuống vá. Vá hết cái này sang cái khác.

Câu 8.Anh/ chị rút ra thông điệp ý nghĩa từ ngữ liệu.

Lời giải 1 :

Câu 1: Nhân vật kể chuyện trong đoạn trích là : Chí Phèo

Câu 2: Sáng nào mẹ Ninh cũng đem quần áo ra giặt, quần áo của Ninh và Đật là nhiều nhất

Câu 3: Theo văn bản, Ninh nhớ đến bu mỗi khi trời rét

Câu 4: Nhân vật Ninh đã cảm nhận được rằng bu của mình là 1 người siêng năng, chăm chỉ, khéo léo và kiên nhẫn thông qua cái cách bu vá quần áo

Câu 5: Những cảm nhận về bu đã cho thấy Ninh là một người biết quý trọng công lao, tôn trọng và nhớ về những người đã từng chăm sóc, hy sinh cho mình.

Câu 6: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu '' Bởi vì cái thì mốc xanh, cái thì mốc vàng, cái thì lấm tấm hoa bèo, cái thì trạt những nhựa chuối, những tương, những mắm, những mũi dãi cùng đất cát '' có tác dụng : giúp người đọc hình dung được cảnh vật một cách rõ ràng và sống động.

Câu 7: Nhân vật bu qua đoạn ngữ liệu đề bài cho thấy: Mặc dù bu có cuộc sống khó khăn và làm việc vất vả, nhưng Ninh vẫn ngưỡng mộ sự khéo léo và kiên nhẫn của bu trong việc vá quần áo. Sự tâm huyết và cẩn thận trong công việc của bu được thể hiện qua cách làm việc một cách tỉ mỉ và chu đáo, mặc dù bu phải đối mặt với đau đớn và mệt mỏi.

Câu 8: Từ ngữ liệu tôi rút ra được thông điệp là : việc biết ơn và tôn trọng những người đã từng hy sinh và chăm sóc cho mình là một phần quan trọng của tình yêu thương và sự đoàn kết trong gia đình và xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK