Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 qua cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và đế thích anh chị hãy nêu cảm nhận về tư tưởng...
Câu hỏi :

qua cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và đế thích anh chị hãy nêu cảm nhận về tư tưởng cách sống cách nhìn nhận đối với cuộc đời của 2 nhân vật từ đó làm nổi bật triết lí nhân sinh mà tác giả gửi gắm. Giups em với anh chị ơii

Lời giải 1 :

- Trương Ba nêu rõ nguyện vọng muốn được là mình toàn vẹn vì ông cho rằng :" sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ vào anh hành thịt". Ông không muốn tâm hồn mình bị vấy bẩn, sống bên trong một đằng bên ngoài một nẻo, phải chịu ánh mắt lấn lướt, xa lạ của mọi người, gia đình. Ông muốn giữ cho mình trong sạch, thiện lương.

- Đế Thích không thể thỏa mãn được ý muốn của Trương Ba vì xác của Trương Ba đã tan rữa trong bùn đất. Đế Thích khuyên Trương Ba nên chấp nhận hoàn cảnh thực tại vì thế giới vốn không toàn vẹn. Không muốn đổi tâm hồn đáng quý của Trương Ba cho anh hàng thịt tầm thường

- Đế Thích muốn sửa sai bằng một giải pháp khác là cho hồn Trương Ba nhập vào xác cu Tị và đưa ra những lí lẽ để thuyết phục Trương Ba. => Trương Ba không đồng ý vì ông nghĩ đến những rắc rối, những đau đớn, khổ sở mà chị Lụa, cái Tí cùng mọi người xung quanh phải chịu đựng, đặc biệt là với một người mẹ như chị Lụa

=> Triết lí nhân sinh mà tác giả gửi gắm: hãy sống là chính mình. Đó là khi ta biết cân bằng, hài hòa giữa linh hồn và thể xác. Ta sống theo đúng bản chất con người ta, không vì những tác động khác là ảnh hưởng, biết chăm chút cho vẻ bề ngoài, biết tu dưỡng tâm hồn thiện lương, cao quý. Không nên phớt lờ tâm hồn, chỉ lo chăm chút cho bề ngoài bởi tâm hồn chính là thứ phản chiếu thực sự của con người, hãy sống đúng với phong cách, lối sống, thói quen của chính mình, đừng pha trộn, hòa tan vào tất thảy mọi thứ.

Lời giải 2 :

`-`Tư tưởng cách sống, cách nhìn nhận đối với cuộc đời của Trương Ba: 

`+`Khi được sống trong thân xác của anh hàng thịt, Trương Ba cảm thấy bất lực, khổ sở, dằn vặt.

`+`Ông không thể chấp nhận một cuộc sống mà thể xác và tâm hồn không hòa hợp.

`+`Trương Ba khao khát được trở lại làm chính mình, được sống một cuộc sống thanh thản, đúng với phẩm chất của mình.

`-`Tư tưởng cách sống, cách nhìn nhận đối với cuộc đời của Đế Thích:

`+`Quan niệm sống đơn giản, chỉ cần tồn tại là được.

`+`Chấp nhận những bất công, phi lý trong cuộc sống.

`=>`Triết lí nhân sinh: Tác phẩm khẳng định giá trị con người nằm ở tâm hồn, phẩm chất chứ không nằm ở hình thức bên ngoài. Trương Ba dù ở trong thân xác anh hàng thịt nhưng vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp của mình.Ông nhận thức được sự chênh lệch quá lớn giữa "hồn" và "xác", giữa tâm hồn thanh cao và thân xác thô kệch, bỉ ổi. Ông dằn vặt, đau khổ khi bị giam hãm trong thân xác anh hàng thịt và lựa chọn đánh đổi mạng sống để nhuờng lại sự sống cho cái Tí chứ không muốn sống một cuộc sống không ra con người. Ông vẫn là một người nông dân hiền hậu, chất phác, yêu thương con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK