Trang chủ GDCD Lớp 9 Bài 1:( tình huống ) Một anh lười đến mức cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung, há miệng chờ...
Câu hỏi :

Bài 1:( tình huống ) Một anh lười đến mức cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung, há miệng chờ sung rụng vào thì nuốt luôn. Đợi mãi chẳng có quả sung nào rơi đúng vào miệng, cứ hơi chệch ra ngoài. Chợt có người đi qua, anh ta gọi lại, nhờ nhặt bỏ vào miệng cho. Gặp một anh chàng cũng lười không kém, anh này lấy chân cặp quả sung bỏ vào miệng cho anh kia. Anh kia thấy thế gắt: - Khốn nạn, người chi mà lười thế!

  1. Suy nghĩ của em về hai anh chàng trong câu chuyện?
  2. Qua câu chuyện rút ra bài học gì cho bản thân? ( Liên tưởng đến bài nào trong GDCD 9 )

Lời giải 1 :

Suy nghĩ của em về hai anh chàng này là:

-Anh chàng thứ nhất (nằm dưới gốc cây sung)là anh chàng sức dài vai rộng nhưng lại rất lười và có suy nghĩ ngu ngốc khi nghĩ rằng chỉ cần nằm dưới gốc cây thì sung sẽ tự rụng xuống.Đó là suy nghĩ của những kẻ lười biếng, không biết chịu khó lao động nhưng lại vẫn muốn có cuộc sống đầy đủ và thích hưởng thụ cái có sẵn của người khác, hoặc trông chờ vào sự may mắn của số phận 

-Anh chàng thì hai cũng không hơn không kém khi lấy chân "cặp" quả sung bỏ vào miệng anh chàng thứ nhất.Điều này cho thấy anh này rất lười biếng,bị động trong lao động.

->Hai anh chàng đều là những người lười,không muốn làm mà muốn có ăn, quen ăn sẵn, không chịu lao động.

Qua câu truyện trên bài học cho bản thân là: Muốn có được một cái gì đó thì chúng ta phải cố gắng phấn đấu chứ đừng ỷ y vào những gì mình đang có mà lười biếng không thèm làm.(Liên tưởng đến bài quyền và nghĩa vụ lao động của công dân trong gdcd9)

Chúc bạn học tốt:3

Lời giải 2 :

=> Em thấy rằng anh chàng lười thì đã không chăm chỉ lại còn mắng người mà đã có ý định giúp đỡ mình rất xấu tính.Còn anh chàng ngốc  lại là một người tốt bụng nhưng do ngốc quá nên anh đã là phí,làm bẩn cả một món đồ ăn của anh lười

=> Qua câu chuyện em rút ra bài học là bản thân phải cố gắng để không bị sự lười biếng chiếm hữu và không nên giúp đỡ người khác khi mình không biết cách để hỗ trơ họ.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK