Trang chủ GDCD Lớp 9 Bài 1:( tình huống ) Một anh lười đến mức cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung, há miệng chờ...
Câu hỏi :

Bài 1:( tình huống ) Một anh lười đến mức cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung, há miệng chờ sung rụng vào thì nuốt luôn. Đợi mãi chẳng có quả sung nào rơi đúng vào miệng, cứ hơi chệch ra ngoài. Chợt có người đi qua, anh ta gọi lại, nhờ nhặt bỏ vào miệng cho. Gặp một anh chàng cũng lười không kém, anh này lấy chân cặp quả sung bỏ vào miệng cho anh kia. Anh kia thấy thế gắt: - Khốn nạn, người chi mà lười thế!

  1. Suy nghĩ của em về hai anh chàng trong câu chuyện?
  2. Qua câu chuyện rút ra bài học gì cho bản thân? ( Liên tưởng đến bài nào trong GDCD 9 )

Lời giải 1 :

1.Suy nghĩ của em về

- Anh chàng lười : Là một người xấu tính,lười làm,không chăm chỉ,thụ động,vong on bội nghĩa mắng chính người đã có ý tốt muốn giúp đỡ mình

- Anh chàng ngốc : Là một người tốt bụng nhưng ngốc nghếch,ngây ngô đã làm bẩn đồ ăn của người khác và không biết cách giúp đỡ anh lười.

2.Em rút ra bài học rằng chúng ta phải là những công dân chăm chỉ,chủ động trong công việc của mình chứ không thể cứ dựa dẫm của người khác và cũng nên biết bản thân có biết làm không khi giúp đỡ người khác bởi có thể bạn sẽ làm sai và khiến họ tổn thương.

Lời giải 2 :

                                                  Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

Suy nghĩ của em về hai anh chàng trong câu chuyện?

` ->` Suy nghĩ của em về hai anh chàng trong câu chuyện là:

 `-` Câu chuyện trên rất buồn vì anh chàng lười đi chê người ta lười mà không nghĩ đến mình. Nếu anh ta biết họ lười thì phải nhìn lại và sửa chữa bản thân. Không nên cứ lười biếng đến như thế mà chờ anh. Thức ăn không bao giờ tự có mà chúng ta phải vận động và kiếm ra mới có. Anh ấy chê người ta khốn nạn nghĩa là anh ấy cũng khốn. Bài đọc cũng hơi giống bài: " HÁ MIỆNG CHỜ SUNG "

* Ý nghĩa: Ta phải chăm chỉ, vẫn động mới có ăn. Cuộc sống không phải ta ước gì mà cũng có, đó là do ta kiếm.

    `color{blue}{\***baolong751}`

                                                            CHUK EM HOK TỐT!

                                                                XIN HAY NHẤT!

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK