Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Tìm đọc câu chuyện về lòng biết ơn câu hỏi 6861156
Câu hỏi :

Tìm đọc câu chuyện về lòng biết ơn

Lời giải 1 :

MẸ LẠNH LẮM PHẢI KHÔNG

Vào một đêm trước lễ Giáng sinh, một thiếu phụ mang thai lần bước đến nhà một người bạn nhờ giúp đỡ. Con đường ngắn dẫn đến nhà người bạn có một con mương sâu với cây cầu bắc ngang. Người thiếu phụ bỗng trượt chân chúi về phía trước, cơn đau đẻ quặn lên trong chị. Chị hiểu rằng mình không thể đi xa hơnđược nữa, chị bò tới phía bên dưới cầu.Ðơn độc giữa những chân cầu, chị đã sinh một bé trai. Không có gì ngoài những chiếc áo bông dày đang mặc, chị lần lượt cởi bỏ áo quần và quấn quanh mình đứa con bé xíu, vòng từng vòng giống như một cái kén.Thế rồi tìm được cái bao tải, chị trùm vào người và kiệt sức bên cạnh con. Sáng hôm sau, một phụ nữ lái xe tới gần chiếc cầu, chiếc xe bỗng chết máy. Bước ra khỏi xe và băng qua cầu, bà nghe tiếng khóc bên dưới. Bà chui xuống cầu để tìm. Nơi đó bà nhìn thấy một đứa bé nhỏ xíu, đói lã nhưng vẫn còn ấm, còn người mẹ đã chết cóng.Bà đem đứa bé về nhà nuôi dưỡng. Khi lớn lên cậu bé hay đòi mẹ nuôi kể lại chuyện đã tìm thấy mình. Vào một lễ Giáng sinh, đó là sinh nhật thứ 12, cậu bé nhờ mẹ nuôi đưa đến mộ người mẹ tội nghiệp. Khi đến nơi cậu bảo mẹ nuôi đợi ở xa trong lúc cậu cầu nguyện. Cậu đứng bên cạnh ngôi mộ cúi đầu và khóc. Thế rồi cậu bắt đầu cởi quần áo. Bà mẹ nuôi đứng nhìn sững sờ khi cậu bé lần lượt cởi bỏ tất cả và đặt lên mộ mẹ mình.“Chắc là cậu sẽ không cởi bỏ tất cả – bà mẹ nuôi nghĩ – Cậu sẽ lạnh cóng!”. Song cậu bé đã tháo bỏ tất cả và đứng run rẩy. Bà mẹ nuôi đến bên cạnh và bảo cậu bé mặc đồ trở lại. Bà nghe cậu bé gọi mẹ mà chưa bao giờ biết: “Mẹ đã lạnh hơn con lúc này, phải không mẹ? Và cậu bé òa khóc”. 

=> Câu chuyện ''Mẹ lạnh lắm phải không'' mang đến cho đọc giả sự nghẹn ngào xúc động bởi tình mẫu tử thiêng liêng ,cao cả cùng sự hiếu thảo,biết ơn của cậu bé với người mẹ quá cố - một người phụ nữ đã hi sinh thân mình để bảo vệ con trước cái lạnh,cơn gió cắt da cắt thịt của mùa đông giá buốt.Xót xa làm sao người thiếu phụ ấy đã mất đi. Cách mà cậu bé chọn để tỏ lòng biết ơn với mẹ đã làm nhiều đọc giả phải xúc động bởi hành vi đó xuất phát từ một trái tim , một tâm hồn ngây thơ hồn hậu.Khi bao người con khác mang hoa đến tặng và khó vì xót thương cho người mẹ của mình thì cậu bé đã cởi hết quần áo đắp lên mộ mẹ để hiểu được cảm giác mẹ đã trải qua khi chở che cho mình.Câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn rất lớn cùng tình mẫu tử thiêng liêng cao cả làm nhiều thế hệ người đọc phải rơi nước mắt.

Lời giải 2 :

Có hàng ngàn câu chuyện về lòng biết ơn , giúp con người ta đúc kết những bài học hoàn thiện chính mình, đó là sự cho đi và nhận lại, là sự giúp đỡ, đùm bọc,yêu thương giữa con người với con người:

Nghệ sĩ trang trí ngôi nhà với trái tim biết ơn

Cứu vật vật trả ơn, cứu nhân nhân trả oán

Lòng biết ơn của con cáo – truyện cổ Nhật Bản

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK