Trang chủ GDCD Lớp 9 Pháp luật với pháp lí giống và khác chỗ nào ? Cái nào bị xã hội lên án, phê phán...
Câu hỏi :

Pháp luật với pháp lí giống và khác chỗ nào ? Cái nào bị xã hội lên án, phê phán nhiều hơn ? Vì sao ?

Lời giải 1 :

<Đáp án+Giải thích các bước giải>

* Sự khác nhau và giống nhau giữa pháp luật và pháp lí

- Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử chung được đặt ra bởi nhà nước và mang tính bắt buộc ai cũng phải thực hiện với mọi chủ đề trong xã hội

- Pháp lí là những khía cạnh, phương diện khác nhau của đời sống phấp luật của một quốc gia

* Đối với xã hội thì pháp luật và pháp lí đều được nhà nước đặt ra, thì mọi người đều phiải tuân theo nên xã hội đều đồng tình với pháp luật và pháp lí

Lời giải 2 :

`***` Giống nhau giữa pháp luật và pháp lý:

`1.` Bản chất:

`@` Cả pháp luật và pháp lý đều liên quan đến các quy tắc, quy định và nguyên tắc điều chỉnh hành vi của con người trong xã hội.

`@` Đều nhằm mục đích duy trì trật tự, công bằng và kỷ cương trong xã hội.

`2.` Phạm vi áp dụng:

`@` Cả hai đều áp dụng cho tất cả các cá nhân và tổ chức trong xã hội.

`@` Cả hai đều bao trùm nhiều lĩnh vực của đời sống như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

`***` Khác nhau giữa pháp luật và pháp lý:

`1.` Khái niệm:

`@` Pháp luật: Là hệ thống các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành hoặc thừa nhận, được đảm bảo thực hiện bằng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước.

`@` Pháp lý: Là toàn bộ các hiện tượng, vấn đề liên quan đến pháp luật, bao gồm cả pháp luật và các quan hệ pháp luật, thực tiễn pháp lý, lý luận pháp lý.

`2.` Chức năng:

`@` Pháp luật: Quy định rõ ràng các quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức, đảm bảo sự công bằng và ổn định trong xã hội.

`@` Pháp lý: Cung cấp nền tảng lý luận, giải thích và hướng dẫn việc áp dụng pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong xã hội.

`***` Lý do:

`@` Pháp luật là hệ thống các quy định chính thức và có tính cưỡng chế của Nhà nước, nên khi có vấn đề hoặc bất cập trong pháp luật, ảnh hưởng của nó tới xã hội rất lớn và trực tiếp.

`@` Pháp lý chủ yếu là các vấn đề lý luận, giải thích pháp luật, tuy cũng quan trọng nhưng ít có tính cưỡng chế trực tiếp so với pháp luật.

`giahan27511`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK