Trang chủ GDCD Lớp 9 2. Bài tập Câu 1: Bài tập. (Vận dụng bài Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân để...
Câu hỏi :

giup với ạ giải thích cả 2 câu

image

2. Bài tập Câu 1: Bài tập. (Vận dụng bài Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân để giải quyết). Lan 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đình khó k

Lời giải 1 :

Câu 1:

a. suy nghĩ của Lan có phần đúng, cũng có phần sai, Lan muốn đỡ đần gia đình, nhưng Lan chưa đủ 18 tuổi nên chưa thể đi làm được.
b. Theo quy định của pháp luật, người lao động phải từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng Nhà nước có ban hành luật cho phép trẻ vị thành niên có thể làm việc nhưng với tính chất công việc nhẹ nhàng, môi trường phải lành mạnh, không nguy hiểm. Lan có thể chọn ra một công việc lao động trí óc nhẹ nhàng để làm việc.

Câu 2:

a. Cách suy nghĩ này của Quân là hoàn toàn sai.

b. Theo em, Quân cần phải kiếm việc để làm, theo trường hợp của Quân thì điều kiện lao động trí óc là không có khả năng nên Quân cần kiếm một việc lao động bằng chân tay, tuy gia đình bạn giàu có nhưng đều do bố mẹ làm ra, dù tiền có nhiều nhưng chưa chắc đã có thể xài hoang phí cả đời.

Lời giải 2 :

1.

a) Suy nghĩ của Lan là đúng vì em muốn có việc làm để cải thiện kinh tế gia đình, giúp đỡ một phần cho cha mẹ vì gia đình đông con, gia đình khó khăn

b) Lao động dưới 18 tuổi không làm những công việc nặng nhọc, tiếp xúc với các chất động hại, ảnh hưởng đến sức khỏe nên Lan có thể tìm việc bằng cách bán cách đồ thủ công bằng tay, làm nhân viên cafe theo ca, phụ các quán tạp hóa, ...

2. 

a) Suy nghĩ của Quân là sai vì nhà Quân tuy giàu nhưng đó là thành quả của cha mẹ, không phải của Quân. Nếu Quân cứ như vậy sẽ tiêu hết tiền gia đình, lâm vào cảnh nghèo khổ.

b) Theo em, Quân cần kiếm một công việc để tự lo cuộc sống của mình, không quá phụ thuộc vào gia đình. Học cách kiếm tiền và biết trân trọng đồng tiền mình kiếm ra. Tiền đó là thành của cha mẹ, không phải là mãi mãi, tiêu dần sẽ hết nên phải biết tự mình kiếm ra

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK