Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1. ( 5,0 điểm): Một nhóm bạn lớp 6A thường để nước tràn lênh láng khi rửa chân tay...
Câu hỏi :

Câu 1. ( 5,0 điểm): Một nhóm bạn lớp 6A thường để nước tràn lênh láng khi rửa chân tay ở vòi nước phía sau khu nhà đang xây ở sau sân trường. Các bạn ấy còn hay quên tắt điện, quạt trong lớp mỗi khi ra về.

  1. Theo em, thế nào là tiết kiệm ?
  2. Em hãy nhận xét hành vi của một số bạn lớp 6A trong tình huống trên ?
  3. Nếu là em, em sẽ xử lý như thế nào ?

Câu 2 ( 3,0 điểm): Hường có bố là công dân Hàn Quốc, mẹ là công dân Việt Nam. Khi Hường sinh ra ở Việt Nam, bố mẹ Hường không thoả thuận việc để bạn mang quốc tịch Việt Nam hay Hàn Quốc. Năm Hường 12 tuổi thì cả nhà bạn về Hàn Quốc sinh sống. 

  1. Theo em, Hường có quốc tịch Việt Nam hay Hàn Quốc? Vì sao?
  2. Là học sinh, em cần làm gì để trở thành một công dân tốt?

Câu 3. (3,0 điểm).  

  1. Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm?
  2. b) Có ý kiến cho rằng, lối sống tiết kiệm rất cần thiết đối với mỗi học sinh, là điều mà mỗi học sinh chúng ta nên học tập và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Em có đồng ý với ý kiến này không? Giải thích vì sao?

Câu 4. (2,0 điểm).

          Thế nào là tình huống nguy hiểm? Nêu 3 ví dụ về tình huống nguy hiểm mà em biết?

Câu 5. (2,0 điểm)

Tình huống:

          Tan học, Mai đạp xe về nhà. Bỗng mây đen kéo tới, sấm chớp ầm ầm, mưa rơi nặng hạt. Mai thấy vài bạn trú tạm dưới gốc cây to bên đường, bạn thì mặc áo mưa rồi đi tiếp.

  1. Trong tình huống này, Mai nên làm gì?
  2. Mai sẽ khuyên các bạn ấy như thế nào để đảm bảo an toàn nhất?

Lời giải 1 :

`#` ngwh

Thế nào là tiết kiệm?

`-` Tiết kiệm là hành động cẩn thận, sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả để giảm thiểu lãng phí và dành dụm cho tương lai.

`-` Em thấy các bạn đang lãng phí của cải của nhà trường. Các bạn chưa có ý thức giữ gìn và tiết kiệm tài sản của nhà trường.

`-` Nếu là em, em sẽ khuyên ngăn các bạn dừng ngay hành động đó. Và giảng giải cho các bạn biết đấy là một hành vi vô văn hóa không được làm ở nơi công cộng. Thông báo đến giáo viên chủ nhiệm để giải quyết vấn đề

------------------------------------------------------------------

 Theo em, Hường có quốc tịch là Việt Nam, vì Hường sinh ra tại lãnh thổ Việt Nam và bố mẹ Hường chưa quyết định được con sẽ mang quốc tịch Hàn hay Việt. Người có quốc tịch Việt Nam là người sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thoả thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con.

 Là học sinh em cần nỗ lực học tập, cố gắng phát triển bản thân để sau này sẽ giúp ích cho xã hội. Và một tay đưa đất nước Việt Nam nên một đỉnh cao mới.

-------------------------------------------------------------------

 `a)` Tiết kiệm là: Tiết kiệm là việc giảm bớt hao tổn trong việc sử dụng tài sản, lao động, vốn, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được các mục tiêu.

`b)` Em có đồng ý với ý kiến này. Vì lối sống tiết kiệm không chỉ giúp học sinh hiểu rõ giá trị của tiền bạc mà còn giúp học sinh phát triển những kỹ năng quản lý tài chính và ý thức chi tiêu hợp lý từ khi còn nhỏ.

--------------------------------------------------------------------

 Tình huống nguy hiểm là những tình huống có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng hoặc tài sản của một người.

`3` ví dụ về tình huống nguy hiểm:

`1` Cháy nhà

`2` Tai nạn giao thông

`3` Sự cố về điện

------------------------------------------------------------------------

 Trong tình huống này, Mai sẽ phải khuyên các bạn về độ nguy hiểm khi trú ẩn tại gốc cây to. Không nên trú ẩn thành một đám. Và cùng nhau cố gắng tìm nơi trú ẩn an toàn như nhà dân hoặc cửa hàng gần đó để tránh mưa và sấm chớp.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK