Trang chủ GDCD Lớp 8 Có ý kiến cho rằng"Bạo lực gia đình là chuyện nội bộ, không ảnh hưởng đến xã hội ". Em...
Câu hỏi :

Có ý kiến cho rằng"Bạo lực gia đình là chuyện nội bộ, không ảnh hưởng đến xã hội ". Em có nhận xét gì về ý kiến trên.

Lời giải 1 :

Bạo lực gia đình đang trở thành vấn đề nhức nhối, gây phẫn nộ trong xã hội. Nhiều năm qua, tình trạng này diễn ra không chỉ ở nông thôn, miền núi, mà còn xuất hiện cả ở khu vực thành thị. Ðiều đáng nói, bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái cũng có nhiều biến đổi về hình thức và mức độ nghiêm trọng.Gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những đoạn phim ghi lại cảnh phụ nữ bị bạo hành một cách thô bạo, tàn nhẫn. Ðiều đáng buồn là, người “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” đối với phụ nữ lại chính là người chồng. Hành vi bạo lực trong gia đình xâm phạm thân thể, gây đau đớn, thương tích, thậm chí đe dọa tính mạng, sau nữa còn xúc phạm nhân phẩm của nạn nhân, làm xói mòn giá trị truyền thống tốt đẹp, tác động xấu đến cộng đồng và xã hộiĐể phụ nữ và trẻ em được sống, học tập, làm việc trong một môi trường an toàn, trước hết, cần kiên quyết thay đổi nhận thức, hành vi của những người đàn ông, của mỗi gia đình, toàn xã hội; hoàn thiện hệ thống pháp luật đi kèm với việc thực thi pháp luật. Cần giúp phụ nữ nhận thức rõ quyền bình đẳng với nam giới trong mọi lĩnh vực và rằng, bạo hành gia đình là một vấn đề xã hội, cần bị lên án chứ không phải là chuyện trong nhà. Những người bị bạo hành cần vượt qua định kiến và nỗi đau của chính mình để chia sẻ tình trạng với người thân, bác sĩ hay tìm đến các phòng tư vấn, trung tâm tư vấn, đường dây nóng, các tổ hòa giải, nhóm hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực thi nghiêm túc quy định pháp luật, xử lý nghiêm với những người gây ra bạo lực; phối hợp các cấp hội phụ nữ tiến hành biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phụ nữ và trẻ em..

Lời giải 2 :

Đáp án:  Bạo lực gia đình đang trở thành vấn đề nhức nhối, gây phẫn nộ trong xã hội. Nhiều năm qua, tình trạng này diễn ra không chỉ ở nông thôn, miền núi, mà còn xuất hiện cả ở khu vực thành thị. Ðiều đáng nói, bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái cũng có nhiều biến đổi về hình thức và mức độ nghiêm trọng.Gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những đoạn phim ghi lại cảnh phụ nữ bị bạo hành một cách thô bạo, tàn nhẫn. Ðiều đáng buồn là, người “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” đối với phụ nữ lại chính là người chồng. Hành vi bạo lực trong gia đình xâm phạm thân thể, gây đau đớn, thương tích, thậm chí đe dọa tính mạng, sau nữa còn xúc phạm nhân phẩm của nạn nhân, làm xói mòn giá trị truyền thống tốt đẹp, tác động xấu đến cộng đồng và xã hộiĐể phụ nữ và trẻ em được sống, học tập, làm việc trong một môi trường an toàn, trước hết, cần kiên quyết thay đổi nhận thức, hành vi của những người đàn ông, của mỗi gia đình, toàn xã hội; hoàn thiện hệ thống pháp luật đi kèm với việc thực thi pháp luật. Cần giúp phụ nữ nhận thức rõ quyền bình đẳng với nam giới trong mọi lĩnh vực và rằng, bạo hành gia đình là một vấn đề xã hội, cần bị lên án chứ không phải là chuyện trong nhà. Những người bị bạo hành cần vượt qua định kiến và nỗi đau của chính mình để chia sẻ tình trạng với người thân, bác sĩ hay tìm đến các phòng tư vấn, trung tâm tư vấn, đường dây nóng, các tổ hòa giải, nhóm hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực thi nghiêm túc quy định pháp luật, xử lý nghiêm với những người gây ra bạo lực; phối hợp các cấp hội phụ nữ tiến hành biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phụ nữ và trẻ em..

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK