Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 18. A vừa tốt nghiệp Cao đẳng và chưa xin được việc. Bố A bắt A đi làm công...
Câu hỏi :

Câu 18. A vừa tốt nghiệp Cao đẳng và chưa xin được việc. Bố A bắt A đi làm công nhân nếu không sẽ đuổi khỏi nhà. Mặc dù không thích công việc này nhưng A vẫn phải chấp nhận. Việc làm của bố A đã vi phạm vào quyền bình đẳng nào của công dân trong lao động?

A. Trong tuyển dụng lao động. B. Trong giao kết hợp đồng lao động.

C. Người lao động và người sử dụng lao động. D. Tự do lựa chọn việc làm.

Câu 19. Hiện nay nhu cầu về nhà chung cư cao cấp ngày càng lớn nên tập đoàn V đã mở rộng quy mô xây dựng để cung ứng nhiều căn hộ ra thị trường. Tập đoàn V đã thực hiện quyền nào trong kinh doanh?

A. Quyền chủ động trong kinh doanh. B. Quyền kinh doanh đúng ngành nghề.

C. Quyền tự chủ đăng kí kinh doanh. D. Quyền kinh doanh.

Câu 20. Các cơ sở kinh doanh loại hình nhà hàng, quán ăn phải đảm bảo nghiêm ngặt điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm là thể hiện bình đẳng về

A. trách nhiệm pháp lí của công dân.

B. quyền và nghĩa vụ của công dân.

C. quyền tự do kinh doanh của công dân.

D. nghĩa vụ của công dân khi thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Câu 21. H muốn thi đại học vào ngành Kiến trúc, nhưng bố H ép phải học ngành Quản trị kinh doanh để nối nghiệp. Trong trường hợp này, bố H đã vi phạm nội dung bình đẳng trong hôn nhân và gia đình nào?

A. Cha mẹ có nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc con cái.

B. Cha mẹ có nghĩa vụ tạo điều kiện cho con phát triển về trí tuệ.

C. Cha mẹ tôn trọng ý kiến của con.

D. Cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ quyền và lợi ích của con.

Câu 22. Học sinh A xúc phạm học sinh B trước mặt nhiều bạn bè. Hành vi của A vi phạm quyền

A. được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân.

B. được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm của công dân.

C. bất khả xâm phạm về thân thể của công dân.

D. bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.

Lời giải 1 :

Câu 18: D. Tự do lựa chọn việc làm 

Công dân bình đẳng trong thực hiện quyền lao động là mọi người đều có quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm và nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình, không bị phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, ... Việc bố A bắt ép A làm công việc mà A không muốn là vi phạm quyền bình đẳng trong tự do lựa chọn việc làm

Câu 19: A. Quyền chủ động trong kinh doanh

Quyền bình đẳng trong kinh doanh là mọi doanh nghiệp đều bình đẳng về quyền chủ động mở rộng quy mô và ngành nghề kinh doanh, tìm kiếm thị trường, khách hàng và kí kết hợp đồng... Vậy việc làm của Tập đoàn V chính là thực hiện quyền chủ động trong kinh doanh.

Câu 20: D. nghĩa vụ của công dân khi thực hiện các hoạt động kinh doanh

Khi tiến hành các hoạt động kinh doanh công dân phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ mà pháp luật quy định chung cho mọi đối tượng vậy việc cơ sở kinh doanh loại hình nhà hàng, quán ăn phải đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm là thể hiện bình đẳng về nghĩa vụ của công dân khi thực hiện các hoạt động kinh doanh

Câu 21: C. Cha mẹ tôn trọng ý kiến của con

Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với con: cùng nhau yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con, ...

Câu 22: B.được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm của công dân

A xúc phạm học sinh B trước mặt nhiều bạn bè là đang vi phạm về danh dự nhân phẩm của B

#Danhvo177

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK