Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 doạn trích: ChatGPT và các trợ lý 41 sẽ thay đổi sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội của...
Câu hỏi :

doạn trích:

ChatGPT và các trợ lý 41 sẽ thay đổi sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội của thể giới nong thể kỳ 21, định hình xã hội 41, nền tăng để xây dưng kỷ nguyên Khai sáng toàn cảu, xảy đưng một nền kinh tế - xã hội thống mình, tốt vu, nhanh hơn, hiệu quả hơn, vẫn minh, nhân ái hơn. Sẽ tiếp tục có những trợ lý Al khác nữa nối nhau ra đời, phục vụ đắc lực cho mọi mặt đời sống xã hội của nhân loại. Từ đây, nhân loại có trong tay những công cụ thông mình, bền bì, có thể làm việc với cường độ cao 24/24, ở mọi lúc mọi nơi, có thể giúp đưa con người lên tầm vóc, tâm thể tư dụy cao hơn, hiểu biết rộng hơn, sáng tạo hơn, sử dụng và phát triển tốt các trợ lý Al trong xã hội Al.

Để nắm bắt cơ hội lớn này, Việt Nam không phải đầu tư tài chính, đầu te trang thiết bị, mà quan trọng là nâng cao tâm thể, vị thể tư duy của người Việt Nam, là tự dụy đột phá, đi thẳng lên văn minh hiện đại của các nhà lãnh đạo. Đi kèm với vận hội lớn này là những thách thức, khó khăn, nhưng nếu trước đây giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phảt triên là nguồn lực tài chính thì hôm nay nó không còn là vấn đề lớn nữa. Nếu có tư duy đúng, có hệ thống vận hành tối ưu, để mỗi người dần được phát huy cao nhất năng lực cua mình ở mọi lĩnh vực... thì sẽ giải quyết được những thách thức đặt ra trên con đường đội phá đi thẳng đến văn minh của đất nước trong thời đại Al.

Đi kèm với phát huy những ưu việt của ChatGPT và các trợ lý Al, Việt Nam cũng không nằm ngoài thế giới khi cần có những luật, định chế để quản trị, chế tài những mặt trá, tiêu cục của nó như: phông tin sai sự thật, thông tin bị bớp méo, góc nhìn thành kiến và sai lệch, quyền riêng từ công dân bị xâm phạm.../ Liên minh toàn cầu về quản trị số

(GADG) đã khởi xướng đối thoại cấp cao giữa các nhà lãnh đạo các nước/khu vực phát triển như Mỹ, Nhật, châu Âu, Ấn Độ... để xây dựng luật pháp và quy định để giảm thiêu, chế ngự mặt trái, mặt xấu của nó. Nhưng trên hết, con người tạo ra các công cụ trợ lý AI, chính những tham vọng xấu xa và đáng sợ của con người mới là nhân tố nguy hiểm và khó quản trị trong xã hội Al. Thể giới đổi thay sâu sắc đang mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam.

Đây là cơ hội để Việt Nam đứng cùng vạch xuất phát với những quốc gia văn mình, tiên tiến trong công cuộc tái cấu trúc xã hội, tối ưu hóa, tổ chức lại hệ thống kinh tế - xã hội, đi cùng những tư duy đột phá, sáng tạo mới.

(https://tuoitre.vn).

Thực hiện các yêu cầu sau:

Cầu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, những mặt trái, tiêu cực của ChatGPT và các trợ lý Al là gì?

Câu 3. Theo anh/chị, thế hệ trẻ cần phải làm gì trước những thách thức đặt ra trên con đường đột phá đi thẳng đến văn minh của đất nước trong thời đại AI?

Cầu 4. Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả: Chính những tham vọng xấu xa và đáng sợ của con người mới là nhân tố nguy hiểm và khó quản trị trong xã hội Ai không tại sao

Lời giải 1 :

1. nghị luận

2. Những mặt trái đó là: phông tin sai sự thật, thông tin bị bớp méo, góc nhìn thành kiến và sai lệch, quyền riêng từ công dân bị xâm phạm

3. Trước những thách thức đặt ra trên con đường đi đến văn minh của đất nước trong thời đại AI, thế hệ trẻ cần có sự tỉnh táo tuyệt đối, không lam dụng AI và các công cụ thông minh. Đồng thời, thế hệ trẻ còn cần chung tay chống lại tin giả, tạo nên một cộng đồng internet lành mạnh, trong sạch và tôn trọng quyền cá nhân của nhau. Đồng thời, thế hệ trẻ cũng cần tuyên truyền ý thức về những mặt trái của AI và ChatGPT cho mọi người xung quanh. 

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Bản chất của công cụ ChatGPT và trợ lý ảo AI không hề xấu nhưng chính những tham vọng xấu xa của con người đã biến những công cụ trên trở thành phương tiện để chuộc lợi cá nhân, gây hại cho người khác, gây nhũng loạn xã hội. Cách con người sử dụng sẽ quyết định những công cụ trên đem đến lợi ích hay tác hại đến đời sống con người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK