Trang chủ Khác Lớp 6 Viết một đoạn văn phát biểu về một bài ca dao Thừa Thiên Huế mà em thích? Thứ 6 mình...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn phát biểu về một bài ca dao Thừa Thiên Huế mà em thích? Thứ 6 mình thi rồi, có ai giúp mình với ạ.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ca dao Thừa Thiên Huế - Nét đẹp văn hóa của xứ Huế mộng mơ

Giải thích các bước giải:

Thừa Thiên Huế, mảnh đất cố đô, không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa mà còn thu hút du khách bởi những làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng. Trong kho tàng ca dao Thừa Thiên Huế, có biết bao bài ca đã đi sâu vào lòng người, in dấu trong tâm trí mỗi người con xứ Huế. Một trong những bài ca dao mà tôi yêu thích nhất là:

"Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương Mịt mù khói toả ngàn sương Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ."

Bài ca dao vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về cảnh sắc và âm thanh của đất cố đô. Bức tranh ấy mở ra với hình ảnh cành trúc la đà trong gió, tiếng chuông Thiên Mụ ngân nga, tiếng gà Thọ Xương vang vọng. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh thanh bình, tĩnh lặng, đậm chất thơ.

Tiếp theo, bài ca dao đưa người đọc đến với khung cảnh mờ ảo, huyền bí của sương giăng và khói toả: "Mịt mù khói toả ngàn sương". Khung cảnh ấy gợi lên cảm giác mơ hồ, phiêu bồng, như đưa người đọc lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Bức tranh được tô điểm thêm bởi âm thanh nhịp nhàng của chày Yên Thái và hình ảnh mặt gương Tây Hồ phẳng lặng: "Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ." Âm thanh và hình ảnh ấy tạo nên một sự tương phản, góp phần làm cho bức tranh thêm sinh động và ấn tượng.

Bài ca dao "Gió đưa cành trúc la đà" là một tuyệt tác của ca dao Thừa Thiên Huế. Bài ca đã thể hiện được vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của xứ Huế mộng mơ. Bài ca cũng là niềm tự hào của người dân xứ Huế, là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân nơi đây.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK