Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ĐỀ 1. Phần I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản dưới đây: Cá lớn cũng chỉ thích sống ở...
Câu hỏi :

Ai giúp mình trả lời các câu hỏi này với ạ

image

ĐỀ 1. Phần I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản dưới đây: Cá lớn cũng chỉ thích sống ở đại dương. Chúng không thể trở nên lớn nếu chỉ quẩn quanh trong vùng n

Lời giải 1 :

`1.`

`-`Nhân vật “em” đã từng thổ lộ với tác giả rằng: “Có thể em chỉ là rong, là rêu nhưng nhất định em phải là rong rêu của đại dương. Em phải là người của thế giới chứ không phải chỉ quẩn quanh với quê nhà.”

`2.`

Hình tượng cá lớn, cá bé gợi cho ta nghĩ về hai đối tượng:

`+`Cá lớn: tượng trưng cho những con người mạnh mẽ, những cá thể có tầm nhìn rộng lớn, dám nghĩ dám làm, dám ước mơ và thực hiện ước mơ của mình.

`+`Cá bé: tượng trưng cho những con người yếu đuối, thụ động, thiếu tầm nhìn, dễ dàng bị khuất phục trước những khó khăn và thử thách.

`3.`

`-`Câu nói “Một cá nhân cho dù thân xác to lớn mà có lá gan bé và tầm nhìn không vượt chân trời thì cái lưỡi dễ thụt sâu xuống họng khi gặp phải kẻ quen dùng cách thị uy” mang ý nghĩa: Con người dù có thể hình to lớn, mạnh mẽ nhưng nếu thiếu đi bản lĩnh, lòng dũng cảm và tầm nhìn rộng lớn thì cũng dễ dàng bị khuất phục trước những kẻ mạnh hơn, những kẻ có ý đồ xấu. Chính vì thế, con người cần phải rèn luyện cho mình bản lĩnh, lòng dũng cảm, tầm nhìn rộng lớn để có thể tự chủ trước những khó khăn, thử thách và bảo vệ bản thân trước những kẻ xấu.

`4.`

`-`Từ văn bản trên, ta có thể rút ra bài học ý nghĩa cho bản thân mình về ý thức vươn lên, không ngừng học hỏi, rèn luyện để phát triển bản thân, trở thành một con người mạnh mẽ, bản lĩnh, có tầm nhìn rộng lớn. Chúng ta cần phải có khát vọng, ước mơ và dám nghĩ dám làm để thực hiện ước mơ của mình. Không nên tự ti, mặc cảm về bản thân mà cần phải tự tin vào khả năng của mình và không ngừng nỗ lực để đạt được thành công.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK