Trang chủ GDCD Lớp 12 Nêu điểm giống và khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo khác nhau ( điều kiện phát sịnh,chủ thể...
Câu hỏi :

Nêu điểm giống và khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo khác nhau ( điều kiện phát sịnh,chủ thể ,hành vi chủ thể , cơ quan giải quyết, mục đích)

Lời giải 1 :

`-` Khiếu nại:

`+` Khởi phát: Thường do người dân thực hiện để đòi quyền lợi hợp pháp hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại khi bị xâm phạm;

`+` Chủ đề: Có thể bao gồm nhiều vấn đề như hành chính, lao động, môi trường, tài chính…

`+` Hành vi của đối tượng: Cá nhân hay tổ chức phải chịu trách nhiệm trực tiếp về hành vi gây ảnh hưởng xấu đến người làm đơn.

`+` Cơ quan giải quyết: Tùy theo nội dung khiếu nại mà thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý Nhà nước, tòa án hoặc Hội đồng trọng tài hoặc tổ chức nghề nghiệp.

`+` Mục đích: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

`-` Tố cáo:
`+` Khởi phát: Là thông tin tố cáo tội phạm hoặc hành vi nguy hiểm cho xã hội do cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Tố cáo năm 2018.

`+` Chủ đề: Chỉ giới hạn trong các vụ án hình sự.
Đối tượng tác động: Cơ quan, tổ chức, cá nhân biết rõ về hành vi phạm tội đang xảy ra hoặc đe dọa xảy ra.

`+` Cơ quan giải quyết: Bộ phận tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm thuộc Công an hoặc Viện Kiểm sát Nhân dân

`+` Mục đích: Bảo đảm phát hiện và xử lý kịp thời tội phạm, hành vi nguy hiểm cho xã hội nhằm bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.

`=>` Khiếu nại và tố cáo giống nhau: Khiếu nại và tố cáo nhằm đảm bảo mọi người được an toàn và công bằng. Là phương tiện giám sát hành động, cả hai đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự kỷ cương. Những đặc trưng chung này khiến chúng trở thành yếu tố không thể thiếu của tinh thần thượng tôn pháp luật.

`=>` Khiếu nại và tố cáo khác nhau:  Mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng khiếu nại và tố cáo lại sở hữu một số phân biệt quan trọng riêng. Trong khi cả hai cùng mục đích phát hiện các vi phạm nội quy hay các giá trị xã hội thì tố giác thường liên quan đến việc vạch trần bí mật, sau đó đòi hỏi phải xem xét nghiêm ngặt. Ngược lại, khiếu nại không nhất thiết phải tiết lộ thông tin nhạy cảm và dễ dàng bị chỉ trích hơn do ít cần phải chứng minh tội danh so với tố giác

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK