Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 viết bài văn tả con mèo câu hỏi 6808777
Câu hỏi :

viết bài văn tả con mèo

Lời giải 1 :

Ngắn:

Trong ngôi nhà nhỏ bé của em có 1 chú mèo rất dễ thương, do ông ngoại em cho. Em đã đặt tên cho nó là ''Lúa''.

Những ngày nắng ấm, Lúa thường hay ra sân nằm cạnh gốc cau, phưỡn cái bụng trắng hồng ra đón nắng. Đôi mắt lúc nào cũng ra vẻ lim dim ngắm nhìn những tàu cau đong đưa giữa vòm trời cao xanh lồng lộng, đếm từng cánh hoa cau lả tả rụng trắng cả sân nhà trong một cảm giác thích thú hiếm có. Thỉnh thoảng Lúa cũng hay đùa nghịch với chú cún con. Lúa luôn vui mừng khi thấy em về. Vật lộn đuổi bắt chán, Lúa lại phóng mình bám vào cây cau, thoăn thoắt trèo. Nhoáng một cái đã thấy chị ở tít trên ngọn cau, ngoái đầu nhìn chú cún con đứng tưng hửng dưới gốc léo nhéo kêu.

Em rất yêu chú mèo đó. Em sẽ cố gắng để chăm sóc Mun. 

--------------------------

Dài: 

Nhà em có nuôi một con mèo. Nó là thành viên khá quan trọng trong gia đình em.

Con mèo vừa tròn một tuổi. Dáng oai vệ cứ như một con báo nhỏ. Nó là giống mèo tam thể được bác em cho năm ngoái. Mới được một năm mà chú lớn hẳn lên, nằm vừa trong vòng tay em. Em đặt tên cho nó là "Lúa". 

Lúa khoác lên mình chiếc áo hai màu: trắng và vàng. Lông chú mượt như tơ. Nhìn xa, trông chú như một khối mây biết đi. Lông phía trên lưng màu nâu vàng, còn lông cổ, đầu và chân đều màu nâu trắng. Cái đuôi dài cong cong mềm mại, mượt mà lúc ngoe nguẩy bên này, lúc lắc lư bên kia. Bốn cái chân thon thon. Bên dưới bàn chân là tấm nệm êm của mèo, làm cho những bước chân của chú thêm nhẹ nhàng. Đồng thời chú cũng có hàng móng vuốt sắc nhọn vũ khí lợi hại nhất của chú ta.

Đầu mèo ta chỉ to bằng quả cam sành, lắc lư liên tục. Đôi tai nhỏ như hai lá quất dựng đứng để nghe ngóng. Mỗi khi sờ tay vào tai chú, chú có vẻ không thích cứ lắc lắc cái đầu. Cái mũi hồng hít hít ngửi ngửi trông thật dễ thương. Hàng ria mép trắng muốt, cong cong, vểnh ra hai bên trông oai vệ gớm! Thế nhưng đẹp nhất vẫn là đôi mắt tinh nhanh, xanh sáng như hai viên bi thủy tinh, ươn ướt luôn trông ngang ngó dọc.

Mỗi khi chú ngáp để lộ mấy cái răng bé xíu như mấy cái gai nhỏ. Những ngày trời nắng, sáng dậy chú lại ra giữa sân rồi liếm cái lưỡi hồng vào chân trước, còn hai chân sau duỗi ra đằng sau. Thế là chú ta lại nằm sưởi nắng. "Chà một ngày đẹp trời đây". Có lẽ chú nghĩ vậy? Chú vờn cái đuôi rồi cắn cắn gặm gặm. Bỗng nhiên chú hí hửng, có vẻ cao hứng leo tót lên cây cau. Hai chân cào cào sồn sột vào thân cau, miệng ngêu ngao thích chí.

Chú mèo nhà em thính thật đấy! Một tiếng động nhỏ chú ta cũng nghe thấy. Ô kìa! Chú mèo nằm sau thùng gạo để rình chuột đấy. Bỗng một con chuột mon men đến bên chiếc lồng bàn đậy thức ăn. Chợt, chú mèo lấy đà. Mắt chú chăm chú vào gã chuột kia. Chú thu người, bốn chân chụm lại. Đoạn, Chú nhảy "phóc" một cái đến chỗ con chuột. "Chít" thế là gã chuột ranh mãnh đã nằm gọn trong móng vuốt mèo ta.

Chú mèo nhà em là thế đấy.Từ ngày có chú mèo, nhà em bớt chuột hơn. Em gọi chú là “vệ sĩ” mèo và luôn luôn coi chú như một người bạn nhỏ. Em yêu Lúa!

--------------

@fionayewwmint

Lời giải 2 :

Mẫu 1:

Sau chuyến sang thăm nhà bà ngoại, em đã đón về nhà mình một thành viên mới: chú mèo mướp nhỏ vừa tròn một tháng tuổi.

Chú mèo chỉ lớn bằng nắm tay em, bụ bẫm lắm. Mẹ đặt tên cho chú là Cơm, bởi ở quê em, người ta thường nói rằng đặt tên xấu thì đứa trẻ sẽ dễ nuôi và khỏe mạnh. Cơm có vẻ ngoài giống hệt mẹ của chú, với cái đầu hình yên xe đạp nhỏ xíu, tròn đầy. Đôi mắt của chú to, có màu hổ phách long lanh như viên đá quý. Hai cái tai hình tam giác nhỏ xíu, lúc thì dựng lên, có lúc lại cụp xuống. Cái mõm của chú ta còn khá ngắn, đầu mũi màu hồng nhạt. Thỉnh thoảng khi Cơm ngáp, thì sẽ nhìn thấy mấy cái răng sữa nhỏ và cái lưỡi hồng hồng siêu đáng yêu. Lớp lông của chú dày và mềm mịn như bông, khi vuốt ve cảm thấy rất dễ chịu. Lớp lông tơ bên trong của Cơm có màu trắng tinh, còn lớp bên ngoài thì chia thành từng mảng đen, cam và vàng. Vì còn khá nhỏ, nên đuôi và chân của Cơm vẫn còn ngắn lắm. Mỗi khi cảm thấy thích thú hoặc bất ngờ, đuôi chú mới dựng lên, còn bình thường thì sẽ cụp xuống. Do chân ngắn mà bụng lại tròn xoe, nên khi đi lại, bụng Cơm nhiều lúc chạm cả mặt đất, ngộ nghĩnh lắm. Người chú ta rõ là bé, thế mà tiếng kêu thì to và vang lắm, cứ meo meo suốt cả ngày. Chưa thấy người đâu nhưng tiếng kêu thì nghe rõ lắm. Đúng như tên gọi, Cơm ăn rất giỏi và ngoan, không bỏ thừa bao giờ. Mẹ làm cho chú một cái ổ bằng áo phông cũ của em rất đẹp. Đó là nơi chú ngủ và vui chơi với mấy món đồ chơi nhỏ mà em cho.

Từ khi đón Cơm về, chiều nào tan học, em cũng chạy về nhà ngay để hỏi thăm chú. Nhìn chú khỏe mạnh và cứng cáp hơn từng ngày mà lòng em vui phơi phới. Mong sao Cơm sẽ sớm trở thành một chú mèo lớn và khỏe mạnh như mẹ của chú.

Mẫu 2:

Nhà em có một chú mèo mướp gần hai tháng tuổi rất đáng yêu. Chú được mẹ em đặt một cái tên rất thân thương là Cậu Tư. Bởi trong nhà, em là con trai út và cũng là cậu Ba. Cái tên gọi ấy, đã thể hiện được tình cảm của gia đình em dành cho chú mèo của mình.

Cậu Tư là một chú mèo mướp với cơ thể khỏe mạnh. Chú có thân hình to mập, phải như một quả dưa hấu vậy. Bộ lông của Tư là sự kết hợp giữa màu vàng và màu cam đan xen với nhau. Chúng tạo nên những đường vằn vện rất là xinh xắn và bắt mắt. Bộ lông ấy mềm mịn lắm. Lúc nào em cũng thích thú và say sưa với việc được chải chuốt bộ lông ấy giúp Tư.

Cái đầu của chú thì không quá to, chỉ bằng cái nắm tay của em. Vùng trán thì khá phẳng và cứng, hai bên là hai chiếc tai nhỏ hình tam giác luôn dựng thẳng. Phần bên trong tai có rất nhiều sợi lông tơ màu trắng, nhưng em vẫn thấy rõ phần thịt màu hồng siêu đáng yêu ở bên trong. Đẹp nhất thì phải nói đến đôi mắt xanh dương huyền bí với đồng tử dựng thẳng của chú mèo. Đôi mắt ấy dưới ánh mặt trời sáng long lanh lên thành viên đá quý giá mà bao người ao ước. Phần mõm của chú hơi nhọn và ngắn hơn so với loài chó. Đầu mũi chú hồng hồng, xung quanh là các sợi ria trắng và dài. Răng của mèo cũng rất sắc và nhọn. Cùng với đó là bộ móng vuốt ẩn dấu trong lớp đệm thịt sắc bén, tạo nên những vũ khí mà lũ chuột phải kinh hồn bạt vía. Tuy vậy, khi chú thu móng vuốt vào, thì bàn chân sẽ là những múi măng cụt vừa tròn vừa đáng yêu. Và phía dưới sẽ là phần thịt lót màu hồng nhạt như những chiếc kẹo xốp ngọt. Cái bụng của Tư lúc nào cũng tròn xoe và mềm như cái bánh bao lớn. Chỉ có em và bố mẹ mới có đặc quyền được chạm vào cái bụng đáng yêu đó của chú mà thôi. Đuôi của Tư dài và uyển chuyển lắm. Khi đi ở những nơi khó di chuyển, chú sẽ dựng thẳng đuôi lên để giữ thăng bằng. Chiếc đuôi còn là công cụ để chú tỏ tình yêu thương với mọi người. Lúc muốn lấy lòng ai, chú sẽ dụi đầu rồi cọ người và cuốn đuôi vào tay, chân người đó. Và kêu meo meo liên hồi.

Là một chú mèo cưng, Cậu Tư luôn được mọi người yêu chiều, quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ. Nhưng không vì thế mà chú hư đâu. Chú lúc nào cũng ngoan ngoãn và nghe lời. Không có ăn vụng hay đi vệ sinh lung tung. Chú cũng chẳng bao giờ cắn phá đồ đạc hay trốn nhà đi chơi xa. Tư ngoan và lành như một đứa bé vậy. Hằng ngày, khi cả nhà đi vắng, chú sẽ ra ban công nằm sưởi nắng rồi ngủ say cả ngày dài.

Em yêu Cậu Tư lắm. Bởi chú chính là một thành viên quan trọng của gia đình em. Mong rằng, chú sẽ luôn khỏe mạnh và sống thật lâu với gia đình em.

Mẫu 3:

Mùa hè năm em lên tám, trời mưa to như trút nước, ở phía ngoài vườn nhà có một vị khách đi lạc chịu cảnh mưa mà ướt sũng người. Vị khách bất ngờ đó là một chú mèo màu trắng mướt, trông rất dễ thương, xin phép bố mẹ em được đưa chú mèo này vào nhà. Cho đến ngày hôm sau chú mèo vẫn chưa đi nên em quyết định sẽ nuôi chú mèo này, tất nhiên là bố mẹ cũng đã cho phép.

Từ ngày nhận nuôi chú mèo, em đặt cho chú cái tên gọi thân mật là Meo. Những ngày ban đầu Meo còn khá ngại ngùng và sợ sệt với những thành viên khác trong gia đình em, chú thường nằm im một chỗ và quan sát mọi vật chuyển động xung quanh. Nhưng cho đến bây giờ thì chú chẳng còn sợ hay ngại gì nữa.

Meo có chiếc đầu tròn như quả bóng ten-nít. Đôi mắt lúc nào cũng sáng long lanh như hòn bi ve và sáng lấp lánh lên như đèn pha vậy. Chiếc mũi hồng hồng, ướt ướt trông như lúc nào cũng đang bị sổ mũi. Tai của Meo thính lắm, tiếng động nhỏ cũng đủ làm chú phát hiện ra, chiếc mũi cũng rất thính, chứng minh là chuột trong nhà tôi gần như đã bị Meo tiêu diệt gần như là sạch hết.

Những ngày mùa đông Meo được mẹ em mua cho chiếc khăn quàng màu đen rất ấm áp, có khi thì là bộ quần áo để giữ ấm cho cơ thể. Bốn cái chân tuy không được cao nhưng cũng thoăn thoắt chạy đi chạy lại để rình bắt chuột. Dưới bàn chân có một lớp thịt cùng lông dày mịn, mới đầu em không hiểu tác dụng của lớp thịt và lông ở dưới chân Meo là gì. Mãi đến sau này mới phát hiện ra nó có tác dụng giúp cho Meo di chuyển nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Ẩn sâu trong cái bộ đệm nhẹ nhàng đấy chính là bộ móng vuốt sắc nhọn, sẵn sàng tiêu diệt con mồi. Meo còn vũ khí lợi hại khác nữa đó chính là đôi mắt, đôi mắt của Meo trong đêm sáng lạ thường, có thể nhìn thấy rõ mọi vật khi trời đã về đêm.

Meo hàng ngày ăn rất nhiều, có lẽ để nạp năng lượng để cho ban đêm đi săn lũ chuột phá hoại của cải trong nhà. Khi ăn xong chú ta thường sẽ nằm ra ngoài trời nắng phơi mình, trông vẻ mặt rất là thư giãn và hạnh phúc.

Tuy chẳng phải món quà được tặng nhưng em rất thương và yêu quý Meo. Meo vừa là dũng sĩ diệt chuột cho nhà em, vừa là người bạn tốt, em chỉ mong Meo luôn khỏe, vui vẻ để bên em lâu hơn nữa.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK