Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 -C1 Nêu tác dụng của thao tác lập luận so sánh được sử dụng trong đoạn văn sau "Câu trắc...
Câu hỏi :

-C1 Nêu tác dụng của thao tác lập luận so sánh được sử dụng trong đoạn văn sau

"Câu trắc nghiệm có 4 đáp án : A,B,C,D. Bạn phải xem xét có 4 phương án rồi mới khoanh,chọn 1 cái. Cuộc sống cũng vậy: Mở rộng lòng mình,dấn thân trải nghiệm, thì mới có B,C,D cho bạn chọn, Còn như hiện tại là bạn chỉ có mỗi A thôi nên mới mất phương hướng đó".

-C2 Từ suy ngẫm của tác giả :

"Một cuốn sách tuyệt vời có thể chỉ cho bạn hướng đi, nhưng có đi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn", anh chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.

Lời giải 1 :

1. Thao tác lập luận so sánh được thể hiện ở việc tác giả so sánh việc lựa chọn bốn đáp án A,B,C,D với việc sống mở rộng tấm lòng, dấn thân trải nghiệm. Tác dụng của thao tác lập luận so sánh là tăng tính thuyết phục, giúp người đọc dễ hình dung được thông điệp về lẽ sống cần phải sống một cách bao dung, vị tha và mở rộng tấm lòng của chính bản thân mình.

2. Bài học mà em rút ra được cho mình đó chính là mỗi người chúng ta cần có sự chủ động để có thể đi theo những phương hướng phía trước. Tự bản thân mỗi người đều cần sự tự nỗ lực và cố gắng để có thể làm theo những điều tuyệt vời mà ta học được từ trong sách. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK