Trang chủ GDCD Lớp 8 Hai vợ chồng ông X và bà H có với nhau 3 người con; ông X không cho các con...
Câu hỏi :

Hai vợ chồng ông X và bà H có với nhau 3 người con; ông X không cho các con của mình đi học và thường bắt buộc 2 người con của mình là cháu Đ (12 tuổi) và cháu V (9 tuổi) đi làm thuê, làm mướn trong làng để có tiền đưa cho ông mua rượu uống hàng ngày. Nhiều lần, phần vì mệt mỏi, phần vì đói, cũng có khi phải làm việc quá sức nên hai bé bị bệnh và phải nhập viện điều trị. Hàng xóm gần nhà ông đã đến khuyên can nhưng ông không chịu nghe và cho rằng con của ông, do ông nuôi khôn lớn thì ông có quyền sai bảo.
a) Đây có phải là hành vi bạo lực gia đình không? Vì sao?
b) Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến việc ông H bạo lực gia đình như trên?

c) Nếu em là Đ hoặc V, em sẽ làm gì để xử lý tình huống trên?

d) Nếu em là bà H, em sẽ làm gì để xử lý tình huống trên?

(LƯU Ý: ÁP DỤNG LÝ THUYẾT SGK GDCD 8 BÀI 7 - KẾT NỐI TRI THỨC)

Lời giải 1 :

$a,$ Đây là hành vi bạo lực học đường vì ông $X$ đã có những hành vi hủ tục không cho con đi học ngược đãi bắt làm thuê để đưa tiền cho ông mua rượu và thăm chí người con còn bị bệnh và phải nhập viện . 

$b,$ Theo em , nguyên nhân dẫn đến việc ông $X$ bạo lực gia đình do là ông vẫn còn lưu giữ những hủ tục xa xưa ,cho rằng học không mang lại tiền bắt con đi làm thuê hoặc do uống rượu say không kìm chế được những hành động của mình . 

$c,$ Nếu em là$Đ$ hoặc $V$ em sẽ trình bày sự việc với những người hàng xóm hoặc người thân tin t ưởng để biết sự việc và can ngăn kịp thời trước khi mọi chuyện trở nên xấu đi . 

$d,$ Nếu em là bà $H$ em sẽ tự lên cơ quan chức năng để trình báo về sự việc và có thể làm đơn tố cáo ông $X$ vì tội hành hung bạo lực gia đình . 

Lời giải 2 :

a)Đó là hành vi bạo lực gia đình.

-Vì ông X bắt con của mình đi làm việc và không quan tâm,cham sóc chúng với đang lợi dụng trẻ con làm những việc không phù hợp với lứa tuổi của chúng nó nên theo mắt đạo đức thì đây là hành vi bạo lực gia đình.

b)Theo em,vì ông X muốn có tiền đưa cho ông mua rượu uống hằng ngày.

c)Nếu em là Đ hoặc V,em sẽ gọi cho cơ quan bảo vệ trẻ em để được hỗ trợ sớm nhất,để không phải chịu cảnh bạo lực gia đình này nữa.

d)Nếu em là bà H,em sẽ khuyên ông X dừng lại,bởi vì đây là việc làm không tốt,nếu ông X nhất quyết không nghe lời thì em sẽ gọi cho cơ quan bảo vệ trẻ em.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK