Trang chủ Khác Lớp 8 Giới thiệu kèn K'buốt( đặc điểm, âm sắc, cấu tạo, hình thức biểu diễn) câu hỏi 6797827
Câu hỏi :

Giới thiệu kèn K'buốt( đặc điểm, âm sắc, cấu tạo, hình thức biểu diễn)

Lời giải 1 :

Đặc điểm: K’buốt của người S’tiêng thuộc nhóm nhạc khí hơi rung vang, chi thổi, nhánh có dăm (lưỡi gà) và có nhiều ống phát âm cùng lúc. K’buốt được sử dụng trong dịp lễ hội, nhảy múa, đâm trâu và vào mùa xuân… 

Cấu tạo: K’buốt cấu tạo khá phức tạp, gồm nhiều bộ phận; hộp cộng hưởng là quả bầu nậm tròn với phần thân trên gọn nhỏ như một cái vòi làm ống thổi. Tùy theo vùng, ý muốn của người chế tác, thân quả bầu có kích thước to, nhỏ khác nhau: loại bầu lớn có âm thanh trầm, loại vừa thì âm thanh trung và loại nhỏ có âm thanh cao. Tùy tính chất và cuộc vui, dịp sử dụng mà nghệ nhân sẽ chọn lựa loại nào để diễn tấu.

Âm sắc:  6 ống thoát âm của K’buốt được lấy từ trên cùng 1 cây lồ ô và phơi khô. Ống dài cho âm thanh trầm, ống ngắn âm thanh cao hoặc có thể chọn ống ngắn nhưng đường kính lớn để cho âm thanh trầm. Đặc biệt, mỗi ống của K’buốt có cao độ tương đương 1 cái chiêng trong dàn chiêng 6 chiếc của đồng bào S’tiêng. 6 ống thoát âm của K’buốt sẽ được chuẩn bị trước để tạo âm thanh đúng với âm thanh của 6 chiếc trong dàn chiêng.Âm thanh của K’buốt sáng, khỏe, đẹp, mượt mà và dày - rền vang hơn các loại nhạc khí thổi khác do có nhiều ống và nhiều âm thanh có thể vang lên cùng lúc. Đây là loại nhạc khí thổi được sử dụng thay cho âm thanh của dàn ching (chiêng) nên khi diễn tấu có thể thể hiện từ 2-6 bè cùng lúc. Âm thanh của K’buốt tương phản với âm thanh gõ từ dàn ching (chiêng), goong (cồng) 

Hình thức biểu diễn: Được sử dụng như một nhạc cụ màu sắc trong hòa tấu chung dàn chiêng tại các hội vui có diễn tấu cồng, chiêng. K’buốt có thể chơi được hòa âm nên thường được sử dụng để đệm cho các bài hát trữ tình hoặc giao duyên.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK