Trang chủ Hóa Học Lớp 12 cho dung dịch bacl2 vào dung dịch nahco3 tại sao không pứ mà thay nahco3 = nahso4 lại pứ vậy...
Câu hỏi :

cho dung dịch bacl2 vào dung dịch nahco3 tại sao không pứ mà thay nahco3 = nahso4 lại pứ vậy mọi người 

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ở nhiệt độ thường, dung dịch $BaCl_2$ không tác dụng với dung dịch $NaHCO_3$ (khi nồng độ mỗi dung dịch không quá cao) do $HCO_3^-$ không phân li ra $CO_3^{2-}$ với nồng độ đủ lớn để tạo kết tủa $BaCO_3$ với $Ba^{2+}$. Nếu đun nóng, $HCO_3^-$ phân huỷ tạo ra $CO_3^{2-}$ nên xuất hiện kết tủa.

Ở nhiệt độ thường, dung dịch $BaCl_2$ tác dụng với dung dịch $NaHSO_4$ do $HSO_4^-$ có tính axit tương đối mạnh nên nồng độ $SO_4^{2-}$ đủ lớn để tạo kết tủa $BaSO_4$ với $Ba^{2+}$, ngoài ra $BaSO_4$ cũng rất dễ kết tủa do có độ tan rất thấp.

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 `BaCl_2` vẫn có thể phản ứng được với `NaHCO_3` nhưng với chương trình THCS và THPT thì đây chỉ là phản ứng trao đổi thông thường, sản phẩm không có kết tủa, không có khí nên phản ứng không xảy ra (xét ở điều kiện thường)

nếu đun nóng phản ứng hoặc đun nóng `NaHCO_3` thì phản ứng sẽ xảy ra và tạo kết tủa, khí

* giải thích: vì khi đun nóng, `NaHCO_3` bị phân huỷ thành `Na_2CO_3`, `CO_2`, `H_2O`. `Na_2CO_3` tác dụng với `BaCl_2` tạo thành kết tủa `BaCO_3`

PTHH: `2NaHCO_3` $\xrightarrow{t^o}$ `Na_2CO_3 + CO_2 + H_2O`

`Na_2CO_3 + BaCl_2 -> BaCO_3 + 2NaCl`

thu gọn: `2NaHCO_3 + BaCl_2` $\xrightarrow{t^o}$ `BaCO_3 + 2NaCl + CO_2 + H_2O`

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK