Trang chủ GDCD Lớp 12 Nêu lên thực trạng về tình hình an ninh mạng nước ta? P/s: QR bên dưới k liên quan, và...
Câu hỏi :

Nêu lên thực trạng về tình hình an ninh mạng nước ta?
P/s: QR bên dưới k liên quan, và k PR cho bất kì doanh nghiệp nào :)
  Đơn giản là để mấy đứa 12A01 bấm vào thôi

image

Nêu lên thực trạng về tình hình an ninh mạng nước ta? P/s: QR bên dưới k liên quan, và k PR cho bất kì doanh nghiệp nào :)   Đơn giản là để mấy đứa 12A01 bấm v

Lời giải 1 :

*Tóm tắt tình hình an ninh mạng Việt Nam:

- Mức độ tấn công:

+ Tăng cao: Gần 17 triệu cảnh báo trong 6 tháng đầu năm 2023.

+ Mục đích: Đánh cắp thông tin, dữ liệu, tài liệu bí mật.

- Loại hình tấn công phổ biến:

+ Lừa đảo qua mạng, tin nhắn, email.

+ Website giả mạo ngân hàng, tổ chức tài chính.

+ Mã độc tống tiền (ransomware).

+ Tấn công APT nhắm vào cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn.

+ Tấn công zero-day khai thác lỗ hổng chưa được vá.

- Nguyên nhân:

+ Nhận thức về an ninh mạng thấp.

+ Hệ thống an ninh mạng yếu.

+ Thiếu hụt nhân lực an ninh mạng có trình độ.

+ Khung pháp lý chưa hoàn thiện.

- Hậu quả:

+ Thiệt hại kinh tế, tài chính.

+ Ảnh hưởng uy tín, hình ảnh quốc gia.

+ Gây mất an ninh, an toàn xã hội.

- Giải pháp:

+ Nâng cao nhận thức về an ninh mạng.

+ Đầu tư hệ thống an ninh mạng.

+ Nâng cao năng lực cán bộ an ninh mạng.

+ Hoàn thiện khung pháp lý.

+ Tăng cường hợp tác quốc tế.

Lời giải 2 :

An toàn thông tin là an toàn kỹ thuật cho các hoạt động của các cơ sở hạ tầng thông tin, trong đó bao gồm: an toàn phần cứng và phần mềm theo tiêu chuẩn kỹ thuật do Nhà nước ban hành; duy trì các tính chất bí mật, toàn vẹn, sẵn sàng của thông tin trong lưu trữ, xử lý và truyền dẫn trên mạng. Bài viết đã nêu rõ thực trạng an toàn thông tin mạng hiện nay ở Việt Nam, đồng thời cũng đưa ra giải pháp phòng chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

-Tình hình an ninh thông tin ở Việt Nam diễn biến phức tạp.

-Các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các thế lực thù địch, phản động tăng cường hoạt động tình báo, gián điệp, khủng bố, phá hoại hệ thống thông tin; tán phát thông tin xấu, độc hại nhằm tác động chính trị nội bộ, can thiệp, hướng lái chính sách, pháp luật của Việt Nam.

-Tình hình ATTT mạng liên tục xảy ra các vụ tấn công, đánh cắp dữ liệu trên hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ, các cơ sở an ninh quốc phòng, cơ quan truyền thông của nhiều quốc gia. Ví dụ như các vụ tấn công vào hệ thống thư điện tử của Bộ Ngoại giao Mỹ, hệ thống máy tính của Nhà trắng, Hạ viện Đức, Bộ Ngoại giao Australia,…

-Năm 2011, có trên 1.500 cổng thông tin Việt Nam bị tin tặc sử dụng mã độc gián điệp dưới hình thức tập tin hình ảnh xâm nhập, kiểm soát, cài mã độc thay đổi giao diện trang chủ.

-Vào cuối năm 2014, tin tặc cũng đã mở đợt tấn công vào trung tâm dữ liệu của VCCorp khiến nhiều tờ báo mà công ty này đang vận hành kỹ thuật như Soha, Kenh14… bị tê liệt.

LƯU Ý:

PHẦN ĐỌC THÊM:

Nổi bật trong năm 2016 là cuộc tấn công mạng vào một số màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Phú Quốc. Các màn hình của sân bay đã bị chèn những hình ảnh và nội dung xuyên tạc về biển Đông.

Năm 2017, mã độc tống tiền (ransomware) có tên là Wanna Cry trở thành mối nguy hiểm. Tại Việt Nam, ghi nhận hơn 100 máy tính bị nhiễm độc. Wanna Cry là một loại mã nhiễm độc tấn công vào máy nạn nhận qua tệp tin đính kèm email hoặc đường link độc hại.

Năm 2018, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam đã lên mức kỷ lục 14.900 tỷ đồng, tương đương 642 triệu USD, nhiều hơn 21% so với mức thiệt hại của năm 2017.

CHÚC BẠN HỌC THẬT TỐT!

#Ruby48

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK